Dự án loa

Thiết kế phân tần loa ván hở 2 way Lii Audio W-15 và loa Saba 25cm

Thiết kế phân tần loa ván hở 2 way Lii Audio W-15 và loa Saba 25cm

Anh Khanh ở Quảng Ninh có cặp loa Saba toàn dải 25cm, anh muốn chơi ván hở và nhờ shop tư vấn ghép con Saba này với con loa bass 40cm chuyên chơi ván hở của Lii Audio, W-15.

Đây là cặp loa tháo thùng, không phải là cặp loa thương mại nên cũng không có model gì cả và tất nhiên là không bao giờ có thông số kỹ thuật. 

Shop sẽ cần phải đo đạc cac thông số như độ nhạy, trở kháng, dải tần, Qts... bằng các thiết bị từ Dayton Audio như DATS V3, Omnimic V2.

Đáp tuyến trở kháng của con Saba:

Trở kháng thuần là 5 ohm, là trở kháng của loa sau khi cộng hưởng, loa có Fs khá cao, loa này mà chơi một mình toàn dải thì vừa thiếu bass vừa thiếu treble. Hệ số Qts cao thích hợp chơi ván hở. 

Đáp tuyến tần số của con Saba 25cm:

Đáp tuyến tần số của con Saba này mà chơi dải trung thì lại tuyệt vời, dải rất rộng và khá là bằng phẳng, anh em có thể thấy rõ là nó thiếu treble và thiếu dải trầm nếu chơi ván hở nên phải kết hợp thêm với một con loa bass chơi ván hở nữa như W-15. 

Lii Audio W-15 thì shop đã làm quá nhiều rồi, anh em có thể tham khảo một trong các dự án của shop với con này.

Sau khi lấy được dữ liệu của loa Saba (đáp tuyến trở kháng, đáp tuyến tần số) và các file .zma và .frd tương ứng thì shop cho vào phần mêm Xsim để thiết kế phần mềm.

Sơ đồ phân tần sau nhiều lần tháo ra lắp vào:

Phân tần bậc 2, điểm cắt tại 300Hz, con mid Saba cho thả dải cao vì đằng nào dải cao cũng nó cũng chỉ đến thế, không thể hơn được và chỉ dùng cặp điện trở mắc theo kiểu lpad để giảm độ nhạy của nó cho cân với con bass Lii Audio W-15, và đảo pha con Saba. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng:

Đường vàng là W-15 và đường đỏ là Saba 25cm, có thể thấy rõ sự thiếu dải cao của con Saba này mặc dù nhìn nó như loa toàn dải, anh khách sẽ sử dụng một con treble saba oval để chơi dải treble còn thiếu. 

Đáp tuyến trở kháng

Loa chơi thuần ở trở kháng ~ 4 ohm, rất ổn định và dễ phối ghép.

Phân tần sau khi ráp thực tế:

 

 

 

 

 

 

 

Đang xem: Thiết kế phân tần loa ván hở 2 way Lii Audio W-15 và loa Saba 25cm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng