Dự án loa

Ghép toàn dải Philips 9710 trong họng gỗ với loa bass 40cm Lii Audio W-15 chơi ván hở

Ghép toàn dải Philips 9710 trong họng gỗ với loa bass 40cm Lii Audio W-15 chơi ván hở

Anh Quốc có cặp loa toàn dải Philips 9710 gắn thêm họng kèn gỗ DIY và một con treble không tên, sau khi qua shop nghe loa ván hở Lii Audio, anh muốn shop DIY thêm cặp loa bass Lii Audio W-15 với cặp loa của anh và thiết kế phân tần hoàn thiện cho anh. 

Con 9710 được đưa vào trong một họng gỗ. 

Đáp tuyến trở kháng của 9710 sau khi đưa vào họng, đo bằng thiết bị DATS V3 của Dayton Audio. 

Đáp tuyến tần số đo bằng thiết bị mic đo UMM-6 của Dayton Audio cùng với phần mềm RAW

Và so sánh đáp tuyến của 2 vế trái phải:

Đáp tuyến 2 con lệch nhau ở dải 1khz tới 2khz và từ 5khz tới gần 10khz. tức là 1 con kêu to dải này, một con kêu bé dải kia. Đặc điểm trung là vẫn là dải mid (1khz tới 2khz) bị lõm, tức là mỏng, mờ và dải trung cao từ 2khz tới 5khz bị gắt, khả năng do lắp họng kèn không đúng thiết kế và sẽ phải dùng mạch lọc đỉnh (parallel notch filter) để xử lý chỗ đoạn này. Đáp tuyến này dùng phần mềm Omnimic V2 nó trải rộng ra nên nhìn nó thoải thế thôi chứ với phần mềm RAW ở trên thì anh em có thể thấy là đáp tuyến rất tệ mặc dù đã làm smooth 1/6. Còn dải trầm thì sau 200Hz là lao dốc, và như vậy là ghép với Lii Audio W-15 thì W-15 sẽ đảm nhiệm phần từ 200Hz trở xuống, dải cao thì anh khách sử dụng một con treble dome, mà khi đo thì độ nhạy thấp hơn con 9710 như hình dưới đây, đường màu xanh. Tức là về mặt kỹ thuật là không hợp lý, mồm con 9710 sẽ to hơn và nó sẽ át tiếng con treble dome nếu như không giảm độ nhạy con 9710 xuống. 

Nhìn vào đáp tuyến thì dải cao con treble dome này cũng bằng dải cao của con 9710, tức là cũng lên tới tầm ~18khz.

Hình ảnh con treble dome không rõ model:

Anh khách ghép như này nó cũng sai kỹ thuật vì sẽ xảy ra hiện tượng nhiễu xạ khi âm thanh từ con treble dome va đập vào thành gỗ phía dưới và can nhiễu vào âm thanh chính phát ra từ con này. 

Đáp tuyến trở kháng của con treble dome.

Con này có thể cắt tầm 2500Hz tuy nhiên để cho âm thanh của 9710 được tự nhiên để có góc tán xạ rộng, tôi để 9710 đánh tự do và chỉ cắt lấy chỗ còn thiếu của 9710 với con treble dome này mặc dù xét về mặt kỹ thuật cũng chưa đủ dải vì mới chỉ tới tầm 18khz. 

Đáp tuyến tần số đo bằng UMM-6 và phần mềm REW

 Anh em bỏ qua phần tạp âm nền phòng đo từ sau 500HZ, nhìn vào từ 500Hz trở lên, dải cao của con treble dome này xuống rất nhanh và thấp. Tuy nhiên anh khách đã nghe quen và thích tiếng con này rồi nên anh muốn giữ lại chơi.  

Con bass Lii Audio W-15 thì shop đã làm nhiều lần rồi nên shop không bót lại đây, nó quá nổi tiếng trong cộng đồng anh em chơi ván hở trên thế giới. Chất âm thực sự là hi-end so với giá tiền nhưng vì mang mác của TQ nên ít nhiều bị đánh giá thấp bởi cộng đồng anh em chơi loa ở Việt Nam. 

Tóm lại là cắt 200Hz, làm mạch lọc đỉnh cho con 9710 và giảm độ nhạy của nó xuống. Kế hoạch là như thế.

Sơ đồ phân tần sau nhiều lần cắm rút như sau  (thiết kế bằng phầm mềm Xsim). :

Mạch phân tần bậc 1, riêng con treble cắt bậc 3, thêm mạch lọc đỉnh và mạch lpad. 

Đáp tuyến tần số sau khi có phân tần, đo bằng mic UMM-6 trên phần mềm REW

Anh em có thể thấy con W-15 nó xuống sâu và đẹp tới cỡ nào, phần chói gắt của 9710 cũng đã biến mất, dải cao được hoàn thiện hơn chút dù chưa tới 20khz. Đường đỏ là đường lấy trung bình gồm cả dải tần của tạp âm nền trong phòng đo nên nó nhô cao, anh em không cần quan tâm. 

Polar response:

Ngoại trừ dải từ 2khz tới 4khz bị lõm khi nghe ở hướng 30 độ off axis mà khả năng cao là do họng kèn thì polar response cho thấy bộ loa có góc phân tán âm thanh rộng (wide dispersion), tức là âm thanh tự nhiên.

Comment của khách sau khi set up tại nhà:

Một số clip test chơi bằng amply đèn KT120 PP của Rogue Audio, DAC Musician và Music server Audiolab. 

Đang xem: Ghép toàn dải Philips 9710 trong họng gỗ với loa bass 40cm Lii Audio W-15 chơi ván hở

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng