Dự án loa

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way mini gồm Visaton WS 25 E, Diatone P610DA và Aurum Cantus G2i

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way mini gồm Visaton WS 25 E, Diatone P610DA và Aurum Cantus G2i

Anh Hà mang tới cặp loa toàn dải 16cm Diatone P610DA mà anh rất thích dải mid của nó và anh muốn dựa trên con này làm một bộ loa ván hở 3 way mini, mini là bởi vì phòng của anh nhỏ và chỉ muốn làm một đôi loa nhỏ để nghe nhạc thôi. Loa ván hở mà cỡ nhỏ thì shop nghĩ ngay tới loa bass 25cm của Visaton, WS 25 E, mẫu này 25cm không có đôi nào vượt qua được, giá thì rẻ mà dải trầm thì xuống sâu, siêu treble sử dụng siêu treble ribbon của Aurum Cantus, mẫu G2i. 

Như thường lệ, cần đo đạc đáp tuyến trở kháng và đáp tuyến tần số của từng loa trong thùng sử dụng các thiết bị đo đạc của Dayton Audio; Omnimic V2 và DATS V3, trước khi đưa vào phần mềm Xsim để tính toán. 

Đáp tuyến trở kháng của con Diatone này:

Loa có trở kháng 16 ohm danh định và khoảng hơn 15 ohm thuần, Fs vào khoảng 70Hz nhưng vì ta sử dụng nó làm loa mid nên sẽ không cần quan tâm tới Fs của nó lắm. Qts cũng khá cao nhưng vì là loa mid cũng không cần quan tâm tới Qts lắm.  

Đáp tuyến tần số:

Đáp tuyến đặc trưng của một con toàn dải tốt, khá cân bằng giữa các dải, tuy nhiên để chơi ván hở thì sẽ cần phải kết hợp thêm loa bass và muốn dải treble lung linh hơn thì cần chơi thêm siêu treble, đặc biệt là siêu treble ribbon.

Con bass 25cm Visaton WS 25 E thì shop đã làm một số dự án loa ván hở nhỏ rồi, anh em có thể xem lại tại đây: Đây là dòng loa bass chơi ván hở đường kính nhỏ nhưng hệ số Qts cao và dải trầm xuống khá là sâu so với kích thước của các dòng loa bass 25cm. 

Siêu treble Aurum Cantus G2i

Siêu tép ribbon Aurum Cantus G3i-130 – Audible Hertz Shop

Đáp tuyến trở kháng và đáp tuyến tần số đều cho thấy chúng không phụ thuộc vào tần số, cả 2 đều phẳng từ tần số cộng hưởng cho tới tần số cao nhất mà nó có thể thể hiện, đó chính là ưu việt của dòng loa treble ribbon mà tôi đã từng chia sẻ nguyên lý cấu tạo của nó so với các dòng loa điện động. 

Sau khi đo đạc thì thấy rằng độ nhạy của con Diatone cao hơn so với con bass 25cm và để không phải giảm độ nhạy của nó xuống cho cân với con loa bass thì anh đề nghị chơi bi-amp, một amp đánh con bass 25cm và 1 amp đánh con Diatone và con treble ribbon. 

Dải tần sau khi thử với các điểm cắt các kiểu của con bass thì chốt lại là cắt ở 1000Hz giữa con bass và con Diatone, và con treble thì căt tầm 5000Hz. Lúc đầu định thả rông con toàn dải để tăng mid low và để cho nó tự nhiên nhưng sau thấy nó bị dao động quá Xmax của nó khi vol ở mức cao gây rối và gây méo nên phải cắt nó cả ở dải dưới. 

Sơ đồ phân tần mô phỏng

Đánh bi-amp nhưng mà Xsim nó ko thể hiện được nên không tách phần bass ra được. 

 

Đáp tuyến tần số mô phỏng

Màu đen là con bass, nó được đánh riêng nên anh em không cần quan tâm tới việc nó đuối hơn 2 dải còn lại, màu vàng con Diatone và màu đỏ con ribbon.

Sơ đồ phân tần thực tế

Đáp tuyến tần số thực tế, màu đỏ là của con bass, ghim vào đó cho anh em thấy con bass nó chơi dải nào.

Clip test. 

 

Đang xem: Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way mini gồm Visaton WS 25 E, Diatone P610DA và Aurum Cantus G2i

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng