Dự án loa

Thiết kế phân tần 3 way full Philips: mid 9710, bass Bombardon DIY theo thùng hãng

Thiết kế phân tần 3 way full Philips: mid 9710, bass Bombardon DIY theo thùng hãng

Anh Phong mang tới 3 cặp loa toàn bộ của Philips gồm loa bass 30cm màng xốp Bombardon, loa toàn dải 20cm 9710 và một con tép dome Philips nhờ shop DIY một bộ loa 3 way. 

 

Cặp loa tép Philips (AD 11600): 

Như thường lệ, cần đo đạc đáp tuyến trở kháng và đáp tuyến tần số của từng loa trong thùng sử dụng các thiết bị đo đạc của Dayton Audio; Omnimic V2 và DATS V3. 

\

Con 9710 vốn có dải trung quá nổi tiếng nhưng lại có điểm yếu là bị gắt ở dải trung cao, nếu ghép thẳng thì con tép này không thể ghép cùng được, tuy nhiên sau khi xử lý điểm gắt của 9710 thì con tép này ghép đẹp luôn. Con này được ghép trong một hộp riêng, có phân tần ở bên trong và đặt lên trên thùng Bombardon. 

Đáp tuyến trở kháng con tép Philips:

Cơ bản là với những dòng tép dome, đặc biệt là tép dome cổ thì tần số cộng hưởng thường rất thấp, cỡ trên 1000Hz, nhưng cũng vẫn phải đo để còn chọn tần số cắt tối thiểu không có là cắt thấp quá cháy tép. Với con này có thể cắt từ 2000Hz trở lên, quy tắc là gấp đôi tần số cộng hưởng. 

Đáp tuyến tần số của con tép:

Dải tần rất rộng và khá là đẹp, khi test thì cả 2 loa tép đều cân nhau và tiếng tép rất tốt. Nhìn như này muốn tiếng tép gọn gàng và tách bạch hơn thì phải cắt bậc 3 và cắt từ tần số 4,500Hz (sau nhiều lần cắm rút).

Toàn dải Philips 9710 thì quá nổi tiếng và phổ biến rồi nên shop không cần thêm thông tin cho con này nữa, con Bombardon (AD 1255/W8 hay AD5201S/77) thì shop cũng đã làm một lần rồi, anh em có thể vào đây xem thêm thông tin. 

Đáp tuyến tần số của 9710

Đáp tuyến đẹp nhưng anh em có thể thấy nó bị gắt ở dải trung cao, đó là lúc phải hạn chế bằng một cuộn cảm trị số cao một chút, đáp tuyến được đo khi nhốt 9710 trong thùng kín bên trong thùng Bombardon. 

Đáp tuyến trở kháng 9710

Khi nhốt trong thùng kín, tần số cộng hưởng của 9710 đã tăng lên tới 156Hz, giúp cho việc chơi mid được tách bạch hơn. Đáp tuyến trở kháng cho thấy khi tần số tăng lên thì trở kháng của loa cũng tăng lên đáng kể. 

Đáp tuyến trở kháng của con Bombardon

Loa có hệ số EBP nhỏ hơn 50, đó là lý do nó được chơi trong thùng Bombardon thùng kín. Tần số xuống được khoảng 50Hz khi đo bằng mic Omnimic V2 của Dayton Audio. 

Đáp tuyến tần số của Bombardon trong thùng kín.

Điểm lõm ở tần số ~200Hz là do vị trí đặt mic không phải là điểm lõm tự nhiên của loa bass Bombardon, anh em ko cần bận tâm, loa có dải tần khá hẹp chỉ tới gần 3000Hz, shop đã thử cắt ở tần số cao hơn 1000Hz nhưng không ổn, phải cắt thấp cỡ 400Hz mới tối ưu. 

Tần số cắt sau nhiều lần thay đổi từ 1,200Hz (nghe bị rối và bass không gọn) dần chuyển xuống khoảng 400Hz với tụ xả lớn và tiếng bass đã tối ưu, tần số cắt giữa 9710 và tép dome là 4,500Hz. Khai thác hết dải mid high của con tép dome này. 

Sơ đồ phân tần mô phỏng

Đáp tuyến tần số mô phỏng

Sơ đồ phân tần thực tế

Đáp tuyến tần số thực tế.

Clip test. 

Phản hồi của khách hàng sau khi nhận loa, khách chơi bằng con đèn cổ Scott 299D.

Đang xem: Thiết kế phân tần 3 way full Philips: mid 9710, bass Bombardon DIY theo thùng hãng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng