Dự án loa

DIY loa ván hở 4 way Isophon P38A, RFT L3060 PB và siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i

DIY loa ván hở 4 way Isophon P38A, RFT L3060 PB và siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i

Anh khách mang tới 3 cặp loa cổ của Isophon P38A, Isophon P 38/45/10, loa toàn dải RFT L3060 PB, và một loa trung cao không có thông tin, mong muốn shop diy một bộ phân tần 4 đường tiếng cho bộ này. 

Lần trước shop đã phải DIY một bộ loa ván hở 3 way với 2 con toàn dải Philips khác nhau chơi mid ở 2 vế, nay anh khách mang tới một bộ gồm 2 con bass 40 khác nhau, một con Isophon P38A, con kia là P38/45/10, bài toán này rất khó giải. 

Đáp tuyến trở kháng của Isophon P38A đo bằng Dayton Audio DATS V3.

Đáp tuyến trở kháng của Isophon P38/45/10 đo bằng Dayton Audio DATS V3.

Một con xuống sâu hơn con kia, trở kháng thuần cũng cao hơn,... và như vậy thì phải làm phân tần theo con có Fs cao hơn, dù con kia bass sâu hơn. Hệ số Qts thì thực ra cũng chưa hẳn đủ cao để chơi ván hở, chưa tới 0.7 mà chưa kể tới sai số của DATS V3, chơi vẫn được nhưng bass sẽ không được gọn và không đủ sâu mặc dù Fs đo thì xuống sâu, nó không phải là kiểu loa bass chơi ván hở bẩm sinh như W-15 của Lii Audio.   

Đáp tuyến tần số của Isophon P38A đo bằng Dayton Audio Omnimic V2.

Nhìn có thể thấy sau tầm 200Hz là bass dốc xuống rất nhanh với tốc độ cỡ 18dB/octave, dải tần hẹp tới cỡ 2000Hz, đo off axis ở khoảng cách 1m. Như vậy với con này, muốn bass sâu thì phải cắt sâu và cũng phải để con RFT 3060 chơi sâu xuống dải mid low. 

Toàn dải RFT L36060 PB

Con này thì quá nổi tiếng với anh em mê loa Đức cổ, toàn dải 30cm, độ nhạy cao.

2 con RFT này được cái rất cân, 2 con như một, nếu con này mà chơi một mình như vai trò một loa toàn dải thì bass rất nông, free air mà chỉ được cỡ 65Hz thì trong thùng còn thấp nữa, được cái mid và dải cao rất tốt, tốt hơn cả con mid high mà anh khách tưởng là loa tép ghép thêm. 

Đáp tuyến tần số:

Đo bằng Omnimic V2 cho thấy đáp tuyến tần số rất rộng, điển hình cho mọt loa toàn dải, dải cao khá tốt tuy nhiên cũng chỉ lên tới cỡ 15kHz là cùng. Nhìn vào có thể thấy để cắt con bass sâu thì cần phải cho con RFT này cũng phải cắt xuống sâu, cỡ 300Hz và dải cao cần cắt bớt để ghép cùng con tép mid high mà anh khách đã ghép thêm. 

Con tép mid high đây, thực ra nhìn là đã biết nó là mid high rồi, với nam châm rất lớn, đường kính màng loa lớn.

Đáp tuyến trở kháng: 

Loa có trở kháng thuần gần 13 ohm, tần số Fs là khoảng 200Hz. 

Để xem đáp tuyến tần số con này thế nào.

Nhìn là có thể thấy rõ, nó thực chất là một con loa mid high chứ không phải là loa tép, để ghép cùng con RFT với vai trò là mid high, cần cắt nó ở tần số cỡ 4000Hz và vì nó hạn chế về dải cao nên để nó đánh tự do dải cao, không cần phải cắt gì cả. Phần còn lại để con siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i nó xử lý, nếu không có con này thì cả hệ thống chỉ lên tới cỡ 10kHz theo con mid high này. 

Aurum Cantus G3i thì shop làm nhiều rồi nên cũng không cần chia sẻ thêm nhiều ở đây. 

Sau nhiều phân tích, thử nghiệm thì tần số cắt cho bộ này xác định vào khoảng 300Hz và 4000Hz. 

Sơ đồ phân tần mô phỏng trên phần mềm Xsim

Đáp tuyến tần số thực tế

Phân tần sau khi hoàn thiện:

Một số clip test. 

 

 

Đang xem: DIY loa ván hở 4 way Isophon P38A, RFT L3060 PB và siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng