Dự án loa

University 312 độ lại dải cao sử dụng siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i-130

University 312 độ lại dải cao sử dụng siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i-130

Anh Trang mang tới shop 2 cặp loa cổ hiệu University: loa bass 30cm đồng trục 3 way University 312 series 200 và cặp loa tép kèn University HF 600 với mong muốn ghép thành một bộ loa bookshelf 2 đường tiếng và nhờ shop tư vấn.

Tôi mới đo thử con bass 30 đồng trục University 312 bằng thiết bị đo loa Omnimic V2 của Dayton Audio xem dải cao của loa ra sao, vặn hết cỡ lpad đi cùng con treble. 

Và đây là đáp tuyến tần số của bộ loa này:

Có thể thấy là mặc dù vặn lpad hết cỡ, dải treble của loa từ 5kHz cũng rất yếu, thậm chí còn kém hơn cả dải bass, đáp tuyến này đo ở không gian tự do, tức là đặt loa bên ngoài thùng.

Kiểm tra con tụ cắt cho loa treble xem trị số nó còn chuẩn không.

Tụ 5uf nhưng đo lại được lên tới 7.5uf, sai số rất lớn nhưng mà như vậy cho thấy tụ không bị suy giảm trị số theo thời gian và vấn đề không phải là tụ. 

Bây giờ tôi thử đi đo đáp tuyến tần số của con University HF 206 của khách xem có ghép vào được thay cho con treble đồng trục của con University 312 Series 200 này không, cũng đo bằng Omnimic V2. 

Đáp tuyến trở kháng của loa HF 206 số 1

Đáp tuyến trở kháng của loa HF 206 số 2. 

Kết quả là rất đáng thất vọng, HF 206 hoàn toàn không phải là loa treble nếu xét theo tiêu chí thời đại bây giờ, nó chỉ xếp vào loa mid high mà thôi. Nhìn thế này thì có ghép nó vào với con bass 30 kia thì cũng không giải quyết được vấn đề. Chưa kể loa HF 206 số 1 dải cao đã bị kém đi rất nhiều so với loa HF 206 số 2. 

Vậy giải pháp là không dùng con HF 206 được mà sẽ kiếm một con loa treble khác đáp ứng được đủ về độ nhạy, dải tần, trở kháng...thay thế cho con loa treble đồng trục của con University 312 Series 200. 

Tôi đề nghị anh sử dụng con siêu treble ribbon cỡ lớn của Aurum Cantus với dải tần lên tới 40,000Hz, độ nhạy lên tới 98dB, và đáp tuyến dải cao cực kỳ đẹp. 

Đáp tuyến tần số rất đẹp.

Phẳng lì từ hơn 1kHz chơ tới hết.

Đáp tuyến tần số cũng vậy, rất dễ phối ghép

Cũng phẳng lì từ lúc cộng hưởng cho tới hết và đều ở trở kháng 6.5 ohm. 

Như vậy hệ thống sẽ trở thành bộ loa 2 đường tiếng với University 312 Series 200 chơi dải trầm và mid, còn Aurum Cantus G3i-130 chơi dải cao, từ 2500Hz trở lên. 

Để thiết kế thùng loa của University 312 Series 200 thì tôi sẽ đo đáp tuyến trở kháng của nó, xem nó cộng hưởng ở tần số nào (Fs = bao nhiêu), Qts có cao hay thấp, Qes bằng bao nhiêu để tính xem nên chơi nó thùng kín hay thùng lỗ hơi và Vas của nó là bao nhiêu kết hợp với Qts để ra được thể tích thùng cần thiết. 

Loa có Fs vào cỡ 43Hz, không được sâu lắm, hệ số Qts tương đối cao, tức là con này có thể chơi ván hở được và Qts cao cũng tức là nó cần thùng cũng tương đối lớn. 

Thùng có kích thước 40 lít với các cạnh có tỷ lệ vàng để hạn chế hiện tượng sóng đứng hình thành trong loa. 

Sau khi có thùng rồi thì bắt đầu đo đạc lại đáp tuyến tần số và đáp tuyến trở kháng của con bass 30 University này rồi xuất file .frd và .zma và đưa vào phần mềm Xsim để thiết kế phân tần. 

Đáp tuyến tần số sau khi đưa vào thùng:

Đáp tuyến khá đẹp và cân bằng cho tới hơn 2000Hz, phần còn lại sẽ do con treble ribbon G3i-130 đảm nhiệm. Tuy nhiên điểm yếu của dòng 313 University này bộc lộ rõ ở dải thấp, hơi kém so với một loa 30cm cùng loại. 

Sơ đồ phân tần sau nhiều lần tháo ra lắp vào:

Loa treble ribbon được cắt bậc 3, loa bass 30cm University 312 được cắt bậc 2, và điểm cắt tại 2,500Hz. Loa bass có thêm một mạch lọc đỉnh RLC để loại bỏ dải trầm bị trội lên ở 100Hz.  

Đáp tuyến tần số mô phỏng:

Dải vàng là loa bass 30 University 312 và màu đỏ là con siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i-130. 

Sơ đồ phân tần sau khi lắp ráp:

Linh kiện lắp ráp sử dụng của hãng Jantzen-Audio Đan Mạch.

Đáp tuyến tần số sau khi hoàn thiện:

Đáp tuyến rất cân bằng, đặc biệt là dải cao và dải mid, với dòng University 312 này thì không kỳ vọng nhiều về dải trầm nhưng nếu nghe nhạc nhẹ thì rất hợp với dòng loa này. 

Cặp loa sau khi hoàn thiện, được đóng theo kiểu vintage:

Comment của khách sau khi nghe clip test

Một số clip test, anh em nhớ đeo tai nghe vào nghe nhé.

 

 

 

 

 

Đang xem: University 312 độ lại dải cao sử dụng siêu treble ribbon Aurum Cantus G3i-130

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng