Dự án loa

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way gồm 2x Eminence Alpha 15A, mid 20cm Lii Audio F-8 và loa treble Realistic

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way gồm 2x Eminence Alpha 15A, mid 20cm Lii Audio F-8 và loa treble Realistic

Anh Vĩnh mang tới 2 cặp loa bass 40cm chuyên chơi ván hở Eminence Alpha 15A, 1 cặp loa mid 20cm Lii Audio F-8 cũng chuyên chơi ván hở và một cặp loa treble nhìn thì rất bình thường nhưng rất hay là Realistc cùng với yêu cầu là lên cấu hình này theo cấu hình đối xứng kiểu Pure Audio Projects và anh lấy thêm một cặp loa siêu treble ribbon Aurum Cantus để thay đổi chất âm, nghe qua nghe lại giữa 2 dòng treble này bằng một nút gạt. 

Eminence Alpha 15A thì shop làm nhiều rồi và nó cũng quá nổi tiếng, anh em có thể tham khảo thêm các dự án có Alpha 15A dưới đây:

Shop vì thế chỉ đề cập tới Lii Audio F-8 và loa Realistic trong bài viết này.

Lii Audio F-8 là dòng loa mid chuyên để chơi ván hở của Lii Audio, là mid bởi vì nó sinh ra để làm nhiệm vụ của loa mid với dải thấp chỉ chơi tới 120Hz mà thôi, không thể sâu hơn được. Chuyên chơi ván hở bởi vì hệ số Qts của nó bẩm sinh đã rất lớn và lên tới 1.3. 

Đo đạc bằng Dayton Audio DATS V3 đáp tuyến trở kháng cuả F-8 cho thấy trở kháng thuần vào khoảng 7.2 ohm, Qts đúng là cao thật, lên tới 1.5 và Fs xuống cao lắm là 120Hz, tức là con này không phải loa toàn dải, chỉ chơi mid được thôi.

Đo đạc bằng Dayton Audio Omnimic V2 đáp tuyến tần số của F-8.

Đáp tuyến chuẩn cho một đôi loa mid, đó là dải thấp và dải cao đều bị hạn chế và dải trung rộng và khá đẹp. Nhìn vào đây xác định tần số cắt giữa con này với Alpha 15A vào khoảng 400Hz và dải cao vào khoảng 8000Hz, nhưng còn phải xem con treble Realistic thế nào đã.

Nhìn loa rất chợ nhưng khi làm thì lại rất hay, chất âm rất trong trẻo, tơi mịn. 

Đáp tuyến trở kháng:

Con này đáp tuyến trở kháng gần như bằng phẳng, không hiểu sao không thể đo được ra Fs của nó là bao nhiêu, nhưng nhìn vào đồ thị thì có thể đoán được Fs nó vào cỡ 3000Hz trở lên, còn trở kháng thuần thì nó vẫn vào khoảng 7.7 ohm. 

Đáp tuyến tần số:

Loa có dải cao khá là tốt với dải tần từ khoảng 3000Hz cho tới 20khz, thực ra nó có thể lên cao hơn nữa, thuộc dạng siêu treble. Tuy nhiên độ nhạy thì lại thấp hơn Lii Audio F-8 và Eminence Alpha 15A. Thực ra việc chọn treble với độ nhạy thấp như vậy là không hợp lý, cần phải chọn treble có độ nhạy lớn hơn ít nhất 3dB đối với 2 loa còn lại để khi cắt tần thì nó cân xuống là vừa. Tuy nhiên thôi thì đã lỡ mua rồi thì phải chơi bằng được thì thôi, bằng cách là sẽ phải tính giảm độ nhạy của 2 con loa kia xuống cho bằng với con Realistic này. 

Tần số cắt ban đầu xác định là khoảng 8000Hz tuy nhiên sau khi ghép thử giữa 2 con F-8 và Realistic thì con Realistic cần phải xuống sâu hơn nữa, tầm 5000Hz. 

Sau nhiều lần cắm rút thì sơ đồ như sau:

Sơ đồ phân tần bậc 2, 2 con loa bass Eminence Alpha 15A được đấu song song xuống còn 4 ohm, tôi gộp lại thành 1 trên sơ đồ này để tiện tính toán trên phần mềm. Con loa mid được giảm độ nhạy bởi 2 con trở mặc theo dạng lpad. Con bass dùng tụ xả khá lớn nên không cần giảm độ nhạy thêm cho cân với con Realistic. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng:

Đường vàng là loa mid Lii Audio F-8, đỏ là Realistic và đen là 2 con Eminence Alpha 15A. Con mid ban đâu để cân với 2 con còn lại nhưng khi nghe thực tế thì hơi gắt, nên shop giảm độ nhạy nó xuống thấp hơn nữa cho cân. 

Đáp tuyến tần số cho thấy loa chơi ở 4 ohm trên toàn bộ dải tần. 

Đáp tần thực tế:

Bộ này có thể chơi xuống 40Hz cho tới 20kHz.

Anh Vĩnh còn muốn ghép cả siêu treble Aurum Cantus G2i để thay đổi chất âm thay cho con Realistic. 

Nếu ghép với con siêu treble G2i thì sơ đồ trên chỉ cần thay dải cao bằng cặp tụ 4.7uf và cặp cuộn cảm 0.12mh.

 

Đáp tuyến tần số thực tế với siêu treble ribbon Aurum Cantus G2i thay cho Realistic

Dải cao đẹp hơn rất nhiều so với Realistic.

Hình ảnh phân tần thực tế:

Một số clip test, anh em nhớ đeo tai nghe vào nghe nhé.

Nhạc vàng

 

Đang xem: Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way gồm 2x Eminence Alpha 15A, mid 20cm Lii Audio F-8 và loa treble Realistic

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng