Dự án loa

Thiết kế phân tần 2 way gồm loa bass 30cm Fostex FW305 và treble còi Faitalpro HF103

Thiết kế phân tần 2 way gồm loa bass 30cm Fostex FW305 và treble còi Faitalpro HF103
Anh Bình ở Hàng Chiếu có một phòng nghe rất tuyệt vời với kích thước gần như tỷ lệ vàng cho phòng nghe, anh đặc biệt thích một mẫu thùng kiểu kèn lõm cho loa bass cổ và anh đã đóng thùng trước cho mẫu loa bass 30cm với thể tích thùng lên tới hơn 100 lít và dải trên thì đặt một con tép còi lên trên.

Anh sử dụng loa bass 30cm Fostex FW305, một mẫu loa bass cao cấp của Fostex mà chúng tôi đang phân phối cho mẫu thùng đó. 

Còn dải trên anh đặt một con còi HF103 của Faitalpro lên trên nóc và độ thêm họng kèn cho mẫu loa này, họng kèn anh độ từ một hòng kèn đám ma và chế thêm đế để gắn vào củ loa HF100, nhìn rất nghệ. 

Anh Bình có một cửa hàng bán đàn guitar và anh thích các dòng nhạc trẻ, có tiết tấu nhanh, sôi động và đó cũng là yêu cầu của anh đối với đôi loa này sau khi đã đánh vật với cặp loa này với rất nhiều lần cắm rút bằng các linh kiện phân tần mua từ shop của tôi nhưng đều không thành công. 

Vấn đề của anh em DIY loa tại VN nói chung và trên thế giới nói chung đó là thường có xu hướng thích một mẫu thùng nào đó nhất định mà chưa cần quan tâm tới việc dùng củ loa nào, có hợp với thùng đó hay không, và đó là vấn đề mà anh Bình đang gặp phải. Về kiểu dáng thì không có vấn đề gì, chỉ có điều thể tích của thùng loa anh đóng đang lớn hơn gấp đôi so với thể tích thùng loa cần thiết cho cặp loa bass 30cm Fostex FW305, cặp này với Qts và Vas của nó thì tính ra chỉ cần khoảng 50 tới 50 lít là đủ nhưng cặp thùng của anh BÌnh là hơn 100 lít. Và như vậy, tôi tư vấn cho anh chèn thêm các vật liệu khác (bọc trong các túi ny lon) vào bên trong thùng để giảm thể tích của thùng xuống một nửa. 

Sau khi sửa lại thể tích thùng thì như mọi khi tôi tiến hành đo đạc cho cặp loa này, anh em lưu ý là đo trực tiếp trong thùng bằng các thiết bị như DATS V3 và Omnimic V2 của Dayton Audio mà chính shop đang phân phối để lấy ra các file thiết kế đáp tuyến tần số (.frd) và đáp tuyến trở kháng (.zma) để cho vào phần mềm XSIM tính toán và dựa vào thông số đo đạc được để lên các phương án thiết kế phân tần cụ thể. 

Đầu tiên là đo Fostex FW305

 

Đáp tuyến cho thấy: Trở kháng loa 8 ohm. 2 đỉnh cộng hưởng tương tứng với đỉnh cộng hưởng của củ loa và đỉnh cộng hưởng của lỗ thông hơi và tần số cộng hưởng của cả thùng vào cỡ 36Hz. Nhìn vào đáp tuyến, xác định nếu cắt ở tần số 1000Hz thì không cần phải làm mạch cân bằng trở kháng của củ loa bass này vì từ Fs của củ loa cho tới 1000Hz trở kháng của loa không đổi và bằng 8 ohm. Ngoài 1000Hz thì trở kháng mới tăng lên phi mã.  

Đáp tuyến tần số:

Nhìn là thấy con này khả dụng nhất trong khoảng từ Fs cho tới cỡ 2000Hz hơn một chút. và đáp tuyến khá là đẹp, độ nhạy của loa vào khoảng 95dB nhưng vì tôi đo ở 1.3V AC để tránh làm hư màng loa nên đáp tuyến chỉ lên tới cỡ 70dB. 

Giờ đến con tép Faitalpro HF103

Đáp tuyến trở kháng cho thấy loa danh định cũng vào khoảng 8 ohm và đáp tuyến trơ kháng tương đối là bằng phẳng từ khoảng 2000Hz cho tới 20kHz. Như vậy cũng có thể không cần phải có mạch Zobel để cân bằng trở kháng cho con loa tép này. Loa có Fs vào cỡ 550Hz như vậy tần só cắt tối thiểu phải cỡ 1,200Hz, tuy nhiên còn phải căn cứ vào đáp tuyến tần số của loa xem nó như thế nào. 

Nhìn vào đáp tuyến tần số của HF103 và căn cứ vào đáp tuyến tần số của Fostex FW305, có thể thấy điểm cắt tần số của 2 cặp loa này vào khoảng 2000Hz. 

Sơ đồ phân tần như sau:

Loa tép Faitalpro HF103 được đảo pha và cắt bậc 2 Linkwitz Riley và độ nhạy giảm xuống bằng 2 con trở mắc kiểu L-pad. Trong khi đó lòa bass 30cm Fostex FW305 cũng được cắt bậc 2 nhưng kết hợp với 2 con trở để thành mạch BSC nhằm giảm độ nhạy dải cao của nó xuống cho phối hợp tốt với con tép HF103. 

Đáp tuyến mô phỏng bằng phần mềm XSIM. Mầu vàng là Fostex FW305 và màu đỏ là Faitalpro HF103, cắt nhau ở 2000Hz hơn chút xíu. 

Đáp tuyến đo đạc thực tế:

Sau khi bàn giao thì anh Bình rất happy với bộ loa này:

Một số clip test tại nhà anh BÌnh. 

 

 

 

Đang xem: Thiết kế phân tần 2 way gồm loa bass 30cm Fostex FW305 và treble còi Faitalpro HF103

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng