Tin tức

SIÊU TÉP

SIÊU TÉP
SIÊU TÉP

Nhân có một số khách gọi tới em hỏi lấy siêu tép nhưng nhầm lẫn khi cho rằng siêu tép tức là tép kèn và ngược lại nên em lại thấy cần phải phân bua một chút.

Siêu tép tiếng Tây là super treble hay super tweeter để chỉ những dòng loa tép có khả năng thể hiện ở những dải tần lớn hơn 20kHz tức là dải tần tối đa mà loài người có thể nghe được bằng tai. Tức là bình thường loa tép chỉ từ vài ngàn cho tới 20kHz thôi nhưng mà dòng siêu tép thì toàn lên tới 30kHz, 40kHz và cá biệt có dòng tép mành Maximum Supertweeter của Townshend Audio nó lên tới 80kHz hay thậm chí 100kHz. Nói đến đây hẳn nhiều anh em sẽ cáu mà chửi, tai tao chỉ nghe tới 20kHz thậm chí còn ít hơn tùy tai vậy chúng mày tạo ra siêu tép lớn hơn 20kHz làm gì, để ăn tiền của tao phải không? Nếu anh em đọc các thông số dải tần của các ampli cũng thấy là dải tần của nó cũng rất rộng và cao như siêu tép. Đây là câu hỏi chung của cả anh em khoai Tây chứ không phải của riêng anh em. Câu trả lời dân dã của anh em thường nhân được là nhiều con siêu xe cũng có vận tốc tới hơn 300Km/h mà thực ra có bao giờ chạy tới tốc độ này đâu mà chế tạo làm gì. Câu trả lời duy nhất mà có thể sẽ không thỏa mãn anh em khó tính và bảo thủ đó là việc thể hiện dải tần lớn hơn 20kHz thì chủ yếu là để cơ thể cảm nhận chứ không phải tai và không phải ai cũng có thể cảm nhận được nếu không phải là một người sành âm.

Còn một điều nữa là bản thân siêu tép nó có thể là loa tép dome, loa tép mành, loa tép kèn...chứ không phải chỉ có tép kèn như Fostex T90A, T925A...mới là siêu tép. Tép kèn chỉ có ưu điểm là hiệu suất cao nhất (độ nhạy cao) trong số các dòng tép trên với cùng tiết diện bức xạ âm. Tất cả các dòng tép mành của Fountek mà em đang phân phối đều là dòng siêu tép mặc dù độ nhạy của chúng khá khiêm tốn, việc này đòi hỏi người phối ghép cần phải hiểu biết hệ thống hiện tại của khách để có thể tư vấn và cắt tần một cách chính xác.

Một lưu ý nữa cho anh em muốn chơi thêm siêu tép, đặc biệt là anh em chơi Tannoy. Nhớ điều chỉnh lpad của loa tép trong hệ đồng trục của loa Tannoy xuống sao cho phù hợp với siêu tép mới lắp thêm. Nhiều anh em lắp thêm siêu tép mà không giảm độ nhạy của con tép hiện tại của loa Tannoy nên nó át hết tiếng của con siêu tép lắp thêm làm anh em lại tưởng là do phân tần lắp cho siêu tép, rồi có khi lại cắt sâu thêm cho siêu tép để cho tiếng to hơn rồi không cẩn thận lại cháy loa.

Nhân tiện em có rất nhiều model siêu tép mới đang bán, từ dome, mành, tới kèn, có lẽ là nhiều nhất Việt Nam. Anh em muốn chơi đồ mới đừng quên em. hihi.

Audible Hertz Shop

Đang xem: SIÊU TÉP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng