Dự án loa

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way Isophon P38A, Fostex 208 Super và Fostex FT17H

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way Isophon P38A, Fostex 208 Super và Fostex FT17H

Anh Hoài có 3 cặp loa gồm loa bass 40cm nổi tiếng trong giới DIY loa với chất âm mềm mại, sâu và đầm ấm, Isophon P38A, một cặp loa mid 20cm khá hiếm Fostex Fe208 Super với nam châm khủng cho thấy loa có hệ số damping tốt và dải trầm uy lực nếu chơi một mình và cặp loa siêu tép kèn giá rẻ Fostex FT17H. Và anh muốn dựng một bộ loa ván hở 3 way sử dụng các cặp loa này. 

Isophon P38A tôi đã làm một vài dự án rồi nên không còn lạ gì với chất âm của nó, chỉ tiếc là cặp P38A này của anh Hoài cũng như cặp Fostex Fe208 Super đều không cân nhau. 

Vintage Lautsprecher Isophon P 38 A - Alnico Fullrange | eBay

Đáp tuyến trở kháng đo bằng Dayton Audio DATS V3, cho thấy một còn thì Re là 4.7 ohm một con thì chỉ còn 2.3 ohm. 

Hậu quả là đáp tuyến tần số khi đo bằng mic UMM-6 của Dayton Audio (sử dụng phần mềm REW) cho thấy một con kêu to một con kêu bé hơn với SPL chênh nhau khoảng hơn 5dB đặc biệt ở dải trầm dưới 1000hz. 

Tương tự là con toàn dải 20cm Fostex Fe208 Super. 

Đáp tuyến trở kháng cũng cho thấy 

Đáp tuyến trở kháng không lệch nhau mấy về Re, nhưng đường cong có các đỉnh cộng hưởng không mong muốn ở các tần số khác nhau. Và kết quả là đáp tuyến tần số cũng không giống nhau. 

Bỏ qua phần dải tần dưới 200Hz, phần này P38A đảm nhiệm rồi, thì đáp tuyến cho thấy con màu xanh thì bị lõm ở 1khz khá sâu nhưng mà dải trung cao tốt hơn con màu đỏ. và nhìn vào cũng có thể thấy, nó thiếu dải siêu tép từ 10khz trở lên, đó là lý do cần phải có thêm Fostex FT17H. Cặp này thì lại rất cân.

Dự vào các thông số trên và dựa vào tình trạng chất lượng của 2 về loa, phải lấy một cặp loa bass P38A có đáp tuyến kém hơn ghép với cặp Fe208 Super có đáp tuyến đẹp hơn để bù nhau, độ nhạy rất cao của Fostex FE208 Super được giảm đi bằng cặp trở mắc theo kiểu lpad và xác định được điểm cắt của bộ này là vào khoảng 450Hz và 10,000Hz và sử dụng phân tần bậc 1, đơn giản mà kinh tế, hiệu suất cao, đồng pha, tuyến tính, dễ kéo. Riêng loa tép, chơi bậc 2 để cho tiếng tép tách bạch hơn và cũng phần nào bảo vệ loa tép.  Loa mid được đảo pha. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng cho thấy khá bằng phẳng và đáp tuyến trở kháng mô phỏng cũng cho thấy một trở kháng trung bình bằng phẳng và bằng khoảng 6 ohm, không cần phải sử dụng mạch Zobel để cân bằng trở kháng. 

Loa lắp vào ván rộng 620mm, cao 950mm, không cần cánh 2 bên.

Phân tần sau khi ráp xong, sử dụng trạm đấu Bussman, giúp linh hoạt trong việc lắp ráp, thay đổi, nâng cấp và cũng gọn gàng. 

Đáp tuyến tần số thực tế sau khi ráp xong phân tần:

Đáp tuyến tần số thực tế của hai vế đo độc lập nhau. Đáp tuyến tần số chung cho thấy loa có thể chơi sâu tầm hơn 30Hz và dải cao đã rất tốt nhờ thêm FT17H. 

Cặp loa với chi phí thấp và tình trạng không được tốt, tuy nhiên nhờ chất âm của P38A cùng với dải mid low của mid của Fostex FE208 Super khiến cho bộ này là một trong những bộ loa ván hở rất đáng đồng tiền bát gạo. 

Đang xem: Thiết kế phân tần loa ván hở 3 way Isophon P38A, Fostex 208 Super và Fostex FT17H

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng