Dự án loa

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 đường tiếng gồm Lii Audio W-15, Supravox 215 Signature Bicone và Faitalpro HF100

Thiết kế phân tần loa ván hở 3 đường tiếng gồm Lii Audio W-15, Supravox 215 Signature Bicone và Faitalpro HF100
Anh Trung ở Bình Dương gửi cho shop một cặp loa toàn dải 20cm Supravox 215 Signature Bicone với mong muốn dựng lên một cặp loa ván hở 3 đường tiếng, kết hợp với một cặp loa bass 40cm chuyên chơi ván hở Lii Audio W-15 và một cặp tép kèn Faitalpro HF100.
Cặp Supravox 215 Signature Bicone

Sau khi đo đáp tuyến trở kháng của loa thì phát hiện ra là một trong 2 loa bị sát cốt, và phải quấn lại côn. 

Đáp tuyến trở kháng của loa Supravox 215 Signature Bicone sau khi đo bằng thiết bị DATS V3 của Dayton Audio. 

Nhìn vào đáp tuyến có thể thấy đây là dòng loa chuyên chơi ván hở với hệ số Qts rất cao, lớn hơn 1. Với loa này nếu có chơi thùng thì cũng phải chơi thùng lớn, loa cây, chứ không chơi loa bookshelf được. 

Đáp tuyến tần số của Supravox 215 Signature Bicone đo bằng thiết bị Omnimic V2 của Dayton Audio

Đáp tuyến của con này rất đẹp, đó là lý do vì sao Supravox phải hồi sinh lại các dòng loa này và cũng là lý do vì sao nó hay được chơi ván hở như vậy, thậm chí là chỉ chơi một mình nó với một tấm ván lớn. Tuy nhiên giống như nhiều loa toàn dải khác, dải trầm bị thiếu (từ khoảng 300Hz trở xuống) và dải cao bị thiếu từ khoảng 13khz trở lên. Đó là lý do vì sao nó cần phải được kết hợp thêm với các loa khác để cho một đáp tuyến âm thanh cân bằng và độ phân giải cao hơn. 

Loa bass Lii Audio W-15 thì tôi đã giới thiệu và làm nhiều rồi nên tôi không đề cập thêm nhiều ở bài viết này, con này quá nổi tiếng mặc dù mới được giới thiệu gần đây, với Fs có thể chơi sâu xuống tới 30Hz và dải trầm rất mềm mại và ấm áp. 

Dải thấp có thể chơi xuống tới 30Hz thậm chí thấp hơn.

Loa có 2 côn (Dual coil) và vì nó có độ nhạy chỉ cỡ 91dB, thấp hơn so với con Supravox (96dB) nên tôi nối côn của nó song song và để nó chơi ở trở kháng 4 ohm nhằm tăng tối đa độ nhạy của nó vì theo lý thuyết nếu nối 2 côn 8 ohm song song để trở thành 4 ohm thì độ nhạy có thể tăng lên tối đa 6dB. 

Đây là đáp tuyến tần số của Lii Audio W-15 ở trở kháng 4 ohm. 

Con tép kèn đầu đạn HF100 của hãng Faitalpro (made in Italia) thì tôi cũng làm mấy dự án rồi nên cũng không có gì nhiều để nói về nó ngoại trừ một số thông tin chính như độ nhạy của nó cao (108dB), cao hơn tất cả các loa còn lại và nhìn vào đáp tuyến của con Supravox và tần số cộng hưởng của nó (2kHz) thì có thể xác định là sẽ cắt nó tối thiểu ở tần số 4,000Hz, không nên cắt sâu hơn vì sẽ có khả năng cháy. 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

Đáp tuyến tần số của HF100

Nhìn đáp tuyến này có thể thấy nó không được đẹp lắm, tuy nhiên nếu biết cách dùng mạch phân tần bậc 3 thì làm cho tiếng tép mềm mại, tinh tế hơn nhiều.

Sau khi có các dữ liệu cần thiết cũng như xác định được khoảng tần số cắt cho bộ 3 đường tiếng này thì bắt đầu đưa vào phần mềm Xsim và tiến hành thiết kế phân tần.

Tần số cắt ở hai điểm là 400Hz và 9100Hz, sử dụng 2 con trở 1 ohm và 3.9 ohm mắc theo kiểu lpad vừa để giảm độ nhạy của con Supravox cho cân với con bass vừa để điều chỉnh đáp tuyến trở kháng của loa trung cho nó thành 4 ohm ở dải tần mà nó phụ trách. Lưu ý đảo pha cả con bass W-15 và con Faitalpro. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng

Đường đen là con Lii Audio W-15, chơi từ Fs của nó (< 30Hz) tới 400Hz, và đường vàng là con Supravox chơi từ 400Hz cho tới 9100Hz và đường đỏ là con Faitalpro Hf100, đường xanh blue là đáp tuyến tổng. Đáp tuyến ban đầu của nó thật phẳng và đẹp hơn nhiều nhưng khi ráp xong thì nghe thiếu nhạc tính nên phải điều chỉnh lại. 

Đáp tuyến trở kháng mô phỏng

Đáp tuyến trở kháng của bộ loa rất đồng đều và đẹp, đều chơi ở 4 ohm cả nếu anh em nào chơi amply đèn thì có thể cắm ở cổng 4 ohm. 

Sau khi có sơ đồ rồi thì ráp thử để test một lần nữa trước khi hoàn thiện phân tần

Phân tần sau khi hoàn thiện

Đáp tuyến tần số sau khi hoàn thiện

Bộ ván của anh khách

Comment của anh

Một số clip test:

Xin hết.

Đang xem: Thiết kế phân tần loa ván hở 3 đường tiếng gồm Lii Audio W-15, Supravox 215 Signature Bicone và Faitalpro HF100

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng