Dự án loa

Thiết kế phân tần cho cặp loa toàn dải 20cm Fostex FE208EZ ghép với siêu treble Fostex T96A EX

Thiết kế phân tần cho cặp loa toàn dải 20cm Fostex FE208EZ ghép với siêu treble Fostex T96A EX

Anh Phong có 1 cặp thùng loa Fostex FE208EZ Sigma đóng trong một thùng DIY kiểu onken, anh muốn ghép thêm một siêu treble Fostex T96A EX và muốn nhờ shop thiết kế hộ phân tần cho bộ này. Anh đang ghép tạm với cặp tụ 1.5uf Alumen của Jantzen. 

Shop giữ nguyên hiện trường để đo thì thấy dải mid và high đều đang bị trội lên nhiều so với dải trầm, và trung trầm bị thiếu một chút. 

Đường vàng là của con Fostex FE208EZ và đường đỏ là con siêu treble Fostex T96A EX, đường xanh là đường đáp tuyến tổng, có thể thấy là đang bị mất dải mid high, dải mid bị trội và treble cũng chội. 

Khi đảo pha loa treble thì việc thiếu mid high không còn nữa.

Nhưng dải mid và dải treble vẫn trội hơn dải trầm và trung trầm.

Để xử lý thì lại phải đo đáp tuyến trở kháng và đáp tuyến tần số của từng loa để tìm giải pháp, trước mắt thì biết phải dùng mạch BSC để dìm dải mid xuống rồi nhưng mà mạch như thế nào thì cần phải đo đạc, đo bằng các thiết bị đo loa của Dayton Audio, DATS V3Omnimic V2

Siêu treble Fostex T96A EX, nam châm Alnico, phiên bản limited, chỉ bán tại thị trường Nhật. 

Đáp tuyến trở kháng:

Loa có trở kháng thuần 8.3 ohm, tiền số cộng hưởng khoảng 3,800hz, tức là cắt cho con này tối thiểu tầm 8,000Hz và chắc chắn là siêu treble. Đáp tuyến tần số khá là đẹp từ tần số cộng hưởng và trùng bình khoảng tầm hơn 8 ohm. 

Đáp tuyến tần số:

Đáp tuyến tần số rất đẹp, cân bằng và đúng chất siêu treble. Chúng ta sẽ quan tâm tới dải tần từ 8kHz trở lên. 

Đến con toàn dải 20cm Fostex FE208EZ đo đáp tuyến tần số và đáp tuyến trở kháng trực tiếp trong thùng DIY của anh Phong. 

Đáp tuyến trở kháng:

Trở kháng thuần vào khoảng 7.8 ohm, tần số cộng hưởng của loa là 66Hz. Loa có đáp tuyến trở kháng cũng khá là cân bằng, dễ phối ghép.

Đáp tuyến tần số:

Loa có thể chơi xuống tới khoảng 40Hz, dải trung trầm từ 100Hz tới hơn 200Hz bị hụt. dải cao thì thiếu từ khoảng 13kHz. 

Như vậy sẽ phải làm mạch BSC để dìm dải mid của loa này xuống từ tần số 1kHz trở lên sử dụng 1 cuộn cảm và 1 điện trở mắc song song với nhau, đồng thời cũng phải cắt T96A cao hơn chút nữa, từ 10Khz tuy nhiên shop đang hết tụ 1uf nên anh Phong chơi tạm 1.5uf và dùng cặp trở Dayton Audio 10w để giảm độ nhạy của con treble xuống cho cân với loa FE208EZ bên dưới. Riêng dải trung trầm bị thiếu thì không thể xử lý được trừ phi đổi sang thùng khác được thiết kế chuẩn cho loa FE208EZ.

Sơ đồ phân tần như sau:

Đáp tuyến tần số sau khi xử lý

Đáp tuyến đã cân bằng hơn rất nhiều. 

Anh Phong muốn tự mình ráp phân tần theo mạch nên shop để anh tự làm. 

Đang xem: Thiết kế phân tần cho cặp loa toàn dải 20cm Fostex FE208EZ ghép với siêu treble Fostex T96A EX

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng