Dự án loa

Loa bookshelf DIY 2 đường tiếng sử dụng loa bass Seas W18NX001 và siêu tép ribbon Fountek NeoX1.0

Loa bookshelf DIY 2 đường tiếng sử dụng loa bass Seas W18NX001 và siêu tép ribbon Fountek NeoX1.0

A. Đức ở Hào Nam muốn dóng lên một bộ loa bookshelf 2 đường tiếng sử dụng loa bass 18cm Seas W18NX001 với thiết kế kiểu vát mặt giống các dòng loa Avalon. 

 

 

Anh đã sử dụng gỗ thịt để đóng cặp loa này dù biết rằng nó không phù hợp về mặt kỹ thuật nhưng vì sẵn gỗ và làm gỗ thịt nhìn đẹp hơn nên sẽ phải hy sinh chất lượng một chút. 

Với những gì anh có, shop tư vấn cho anh cặp siêu tép ribbon Fountek NeoX1.0 mà shop đang phân phối vì 4 lý do: 

Thứ nhất, độ nhạy của con siêu tép ribbon này lớn hơn độ nhạy của con SEAS (6dB). 

Thứ hai là dải tần của nó tiếp nối tốt với dải tần của con SEAS, cắt lấy dải tần từ 2,500Hz tới 40kHz, cho con SEAS cắt tại 2,500Hz.

Thứ ba là anh Đức thích chất tép ribbon. 

Thứ tư là trong tầm tiền ngon bổ rẻ. 

Lỗ thông hơi được đặt phía sau với đường kính 6.8cm và dài 12.5cm, được tính toán theo thể tích thùng thực tế và thông số Fs của driver. 

Như thường lệ sẽ phải đo đạc đáp tuyến trở kháng và đáp tuyến tần số của cả 2 driver này, và đo trực tiếp trong thùng loa, riêng siêu tép thì có thể đo trong không gian tự do mà không cần đo trong thùng vì nó chơi tần số cao và vì thế bước sóng ngắn. 

Con SEAS W18NX001 này shop đã làm hơn một lần rồi nên cũng đã có đầy đủ thông số của nó rồi và cũng đã biết nó sẽ chơi thế nào cho hiệu quả. 

Đáp tuyến tần số của SEAS:

Theo specs của hãng thì nó chỉ chơi tới cỡ hơn 3000Hz nhưng đáp tuyến thực tế thì nó có thể lên tới hơn 5,000Hz. Xác định sẽ cắt con này ở 2,500Hz từ đầu và để siêu tép ribbon chơi phần còn lại nên chúng ta sẽ không quan tới dải tần của nó ở dải lớn hơn 2,500Hz. 

Đáp tuyến trở kháng của SEAS đo trong thùng loa thực tế. 

Đáp tuyến có 2 điểm cộng hưởng, một là của củ loa và một là của lỗ thông hơi, với Fb của thùng vào khoảng 43Hz. trở kháng của loa từ điểm cộng hưởng cho tới 2,500Hz là 8 ohm nên không cần dùng mạch Zobel để cân bằng trở kháng. 

Đáp tuyến tần số của siêu tép ribbon X1.0

Loa được đo ở điện áp 1.3V AC nên có tạp âm nền tương đối lớn so với đáp tuyến của củ loa, tuy nhiên về cơ bản loa có dải tần từ 1,200Hz trở lên và vì chúng ta chỉ quan tâm tới từ 2,500HZ trở lên nên sẽ cắt tắt bỏ được đoạn gồ lên ở dải tần 1,200Hz nơi nó bắt đầu cộng hưởng và đáp tuyến sẽ bằng phẳng hơn nhiều. 

Đáp tuyến trở kháng của siêu tép ribbon NeoX1.0

Nhìn vào đáp tuyến trở kháng có thể thấy luôn trở kháng của loa rất ổn định khi tần số tăng lên và luôn luôn bằng 8 ohm kể từ sau tần số cộng hưởng 1,200Hz. Như vậy là khi ghép 2 loa này trở kháng chung sẽ là 8 ohm và không cần phải dùng mạch cân bằng trở kháng. 

Sử dụng phần mềm XSIM sau khi đã đo lấy được các file zma và frd của 2 drivers, cùng với điểm cắt xác định là 2,500Hz, sơ đồ phân tần như sau: 

Loa siêu tép ribbon được cắt bậc 3 giúp tách bạch hơn và sử dụng thêm 2 con điện trở mắc kiểu L-pad để giảm độ nhạy của nó cho cân bằng với con SEAS. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng sau khi ráp phân tần như sau. 

Đường vàng là con SEAS, đường đỏ là con siêu tép ribbon và đường xanh blue là đáp tuyến tổng, điểm cắt vào đúng 2,500Hz. 

Đáp tuyến trở kháng của cả hệ thống:

Ngoại trừ tại trở kháng tăng lên tại tần số cộng hưởng của siêu tép ribbon NeoX1.0 thì đáp tuyến trở kháng của hệ thống không đổi và bằng 8 ohm. 

Phân tần thực tế sau khi ráp xong, sử dụng toàn bộ linh kiện của Jantzen-Audio. 

Đáp tuyến tần số sau khi hoàn thiện:

Một số clip test

Đang xem: Loa bookshelf DIY 2 đường tiếng sử dụng loa bass Seas W18NX001 và siêu tép ribbon Fountek NeoX1.0

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng