Dự án loa

Dự án loa ván hở bass 25cm 3 way với Visaton WS 25 E, Saba 20cm và treble dome Dayton Audio NHP25F-4

Dự án loa ván hở bass 25cm 3 way với Visaton WS 25 E, Saba 20cm và treble dome Dayton Audio NHP25F-4

Anh khách có 2 cặp loa cổ của SABA, một cặp toàn dải 20cm và 1 cặp treble giấy và anh mong muốn dựng lên một cặp loa ván hở có kích thước nhỏ và đã thế lại còn đặt ở trên cao trong một cấu hình rất đẹp mắt.

Cặp treble Saba thì mặc dù tôi cũng đo đạc các thứ nhưng mà tôi khuyên anh là bỏ qua, nó quá cũ nát rồi, và thông số kỹ thuật đối với thời điểm bây giờ là không thể so sánh với các dòng loa mới được. Anh em xem qua dưới đây, tại sao tôi lại nói như vậy.

Hình con treble giấy Saba đây:

Màng thì rách rồi.

Chấu cũng bong hết rồi. 

Chất lượng như thế này chỉ sợ ngay khi đo đạc nó đã hỏng luôn rồi, có khi lại phải đền khách. 

Đo đạc bằng Dayton Audio DATS V3 để xem đáp tuyến trở kháng ra sao. 

Thông số không hiện lên gì ngoài trở kháng thuần của lòa là vào cỡ 4.27 ohm. Mặc dù không hiện lên thông số gì cả nhưng nhìn vào đáp tuyến trở kháng có thể thấy, loa cộng hưởng ở tại tần số  khoảng 910Hz, tức là có thể cắt tần cho loa tối thiểu vào khoảng 1,800Hz, đáp tuyến trở kháng bằng phẳng từ tần số cộng hưởng cho tới 20Khz, và không cần phải dùng mạch RLC cân bằng trở kháng nếu cần. 

Đo đáp tuyến tần số bằng Dayton Audio Omnimic V2 xem con treble dome này ra sao.

Đáp tuyến cho thấy sự thiếu hụt ở dải cao tầm từ 15khz trở lên và có một điểm lõm lớn ở dải tần nhạy cảm nhất đối với tai người (2000Hz tới 4000Hz). 

Với những lý do trên tôi tư vấn anh chơi con treble dome Dayton Audio NHP25F-4, nhỏ gọn hơn, thông số kỹ thuật tốt hơn mà giá thì rất hợp lý.

Còn con Saba thì ổn, kể cả ngoại hình lẫn spec đều ổn, mặc dù chấu loa cũng rụng rồi. 

Đáp tuyến trở kháng:

Loa có trở kháng thuần khoảng 4 ohm, và vì nó được sử dụng làm loa mid nên ta bỏ qua hết các thông số chỉ quan tới trở kháng thuần hệ số Qts. Với hệ số Qts cao, nó hoàn toàn có thể chơi ván hở tốt và vì hệ số Qts cao này xác định nó sẽ hỗ trợ cho dải trung trầm của bộ này bằng cách thả rông cho nó đánh dải dưới kết hợp với loa bass 25cm cho tiếng trung trầm dày hơn. 

Đáp tuyến tần số:

Dải trung trầm cũng hơi yếu và dù sao thì cũng không cần phải cắt dải trung trầm nếu cần vì đáp tuyến cho thấy tầm 500Hz đổ lại là đuối rồi. Đáp tuyến có điểm lõm ở dải mid, lõm khá lớn, tuy nhiên hoàn toàn có thể khắc phục được, còn dải cao thì thấy rõ là thiếu rồi. 

Con bass 25cm chuyên chơi ván hở Visaton WS 25 E

Con này có thể anh em không biết chứ nó chơi loa ván hở từ rất lâu rồi, và anh em Châu Âu chơi nhiều là khác, con này ngòai hệ số Qts đặc trưng lớn để chơi ván hở, nó còn nổi tiếng là bởi vì Fs của nó rất sâu đối với một loa ván hở có đường kính chỉ 25cm (fs = 34Hz). Bản thân các phiên bản nhỏ hơn của nó (đường kính 17cm) đã được dùng chơi trong các bộ ván hở line array dạng ripole của hãng: 

Tuy nhiên vì loa ván hở kị nhất là đặt loa bass quá cao so với mặt đất nên tôi đã phải chế thêm cánh ở đằng sau để đảm bảo dải trầm được tốt hơn.

Đây là bản demo để thiết kế thôi, còn hoàn thiện thì khách sẽ chơi toàn bằng đá và đẹp hơn rất nhiều. 

Dựa vào các thông số kỹ thuật của các loa, xác định điểm cắt là 1000Hz với loa bass 25hz và 4000Hz với loa treble dome và loa mid Saba 25cm, dải dưới Saba cho đánh tự do không cắt gì hết để tăng thêm phần trung trầm và cũng duy trì được độ động của con mid. 

Loa treble và mid cần phải giảm độ nhạy cho cân với con loa bass 25 của Visaton, Loa mid Saba cắt bậc 4 cho dải cao. Loa treble đảo pha. 

Đáp tuyến tần số mô phỏng:

Con bass 25cm có thể chơi xuống dưới 40Hz (màu đen) và mid thì thả rông (màu vàng), treble dome đẹp tuyệt vời (màu đỏ). 

Đáp tuyến tần số thực tế:

Nói chung là quá hợp lý về kể cả giá thành lẫn chất lượng cho bộ này.

Mời anh em xem clip test dưới đây:

Đang xem: Dự án loa ván hở bass 25cm 3 way với Visaton WS 25 E, Saba 20cm và treble dome Dayton Audio NHP25F-4

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng