Dự án loa

DIY loa bookshelf 3 way Seas CA22RNY, Seas CA15RLY, và siêu treble ribbon Aurum Cantus G2si

DIY loa bookshelf 3 way Seas CA22RNY, Seas CA15RLY, và siêu treble ribbon Aurum Cantus G2si

Anh khách muốn shop làm giúp một bộ phân tần cho loa bookshelf 3 way trong đó cặp mid và bass là của Seas và cặp treble là siêu treble Aurum Cantus G2si. Thùng bookshelf DIY theo thiết kế kiểu Troels Gravelsen, kết hợp giữa chất liệu lạng gỗ và sơn, mang phong cách trẻ trung, hiện đại.  

Như thường lệ thì mặc dù các cặp loa đều đã có thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất rồi nhưng shop vẫn đo đạc để lấy ra các thiết kế zma và frd bằng các công cụ đo đạc của Dayton Audio (Omnimic V2 hoặc UMM-6 và DATS V3),

Cặp loa này các củ loa được gắn hết lên mặt loa và mặt loa có thể tháo rời nên rất dễ làm.

Thông số kỹ thuật từ hãng:

Loa có Fs khá là sâu, 34Hz với một loa bass đường kính 20cm, công suất lớn (côn lớn, Le lớn), độ nhạy 91dB, Xmax dài, Qts thấp,...tất cả các yếu tố cấu thành một cặp loa bass tốt. Với loa đường kính 20cm, tần số cắt tối đa theo Linkwitz Riley là khoảng 1,200Hz, không nên cắt cao hơn, nói để biết giới hạn tần số cắt của cặp này, còn cắt ở đâu dưới 1,200Hz thì từ từ đã. 

Những thông số hãng cho bên trên là các thông số đo trong không gian tự do thôi (trong phòng test tiêu chuẩn của hãng), còn cho vào thùng thì sẽ khác hoàn toàn tùy theo thiết kế từng thùng và vì thế cần phải đo đạc lại bằng các thiết bị đo. 

Đáp tuyến trở kháng đo bằng DATS V3

Có thể thấy ngay Fs khi cho vào thùng tăng lên cỡ gần 60Hz so với 34Hz trong khong gian tự do. Đáp tuyến có 2 đỉnh cộng hưởng, 1 của loa và 1 của lỗ thông hơi. 

Đáp tuyến tần số của loa bass 20 Seas CA22RNY

Đúng là loa dải rộng, đáp tuyến thì xuống khá là sâu. Gi ờ muốn xem cắt ở đâu thì phải đo đạc con mid Seas CA15RLY xem nó thế nào đã.

Con này thông số từ nhà sản xuất như sau:

Con Seas CA15RLY này thực chất cũng là loa bass, chỉ là nhỏ hơn con CA22RNY mà thôi, cũng là dòng công suất lớn, dải rộng hơn con bass một chút, độ nhạy thì lại thấp hơn, chỉ 87.5dB, Xmax là 10mm, Qts thấp...

Anh khách dùng làm mid cũng được và nhớ là phải ngăn hộp riêng cho con mid này để nó ko bị con bass anh hưởng và ngược lại, tuy nhiên khi làm thì phát hiện ra kiểu thiết kế ván mặt trước có thể tháo rời này của Troels Gravelsen không ổn lắm, vì nó rất dễ bị dò áp suất không khí ở bên trong thùng ra ngoài và lẫn vào thùng chứa loa mid. Nếu không làm cẩn thận thì hỏng hết chất lượng bộ loa. 

Và khi nhốt con này vào thùng kín thì xác định là Fs của nó sẽ tăng lên đáng kể, không còn là 44Hz như thông số nhà thiết kế nữa.

Đáp tuyến trở kháng của nó đo trong thùng kín đây:

Fs đã tăng lên 100Hz, thực ra có thể cao hơn, tuy nhiên khi shop làm thì bị dò không khí giữa lớp ván mặt trước và thùng. 

Đáp tuyến tần số của con Seas CA15RLY

Anh em thấy là bass của nó xuống sâu đúng không, thực ra không phải, khi shop phát tín hiệu để đo thì không khí từ hộp kín chứa con CA15RLY này lọt ra ngoài thùng kín và vào trong thùng hơi chưa con bass và làm cho màng loa con bass di chuyển mặc dù không có tín hiệu, khiến cho dải tần thấp nó sâu thế kia. Gi ới thiệu qua với anh em thế để anh em thấy tầm quan trọng của việc làm hộp riêng cho con mid. 

Như con này tần số tối đa của nó là lên tới cỡ 5000Hz thì tức là cho nó đánh thẳng dải trên thôi, không cắt cúp, và để con siêu treble ribbon Aurum Cantus G2si lo phần còn lại. 

Đây là đáp tuyến tần số của con siêu treble ribbon Aurum Cantus G2Si, phẳng lỳ từ tần số cộng hưởng tới 40kHz. 

Tuy nhiên ta sẽ chỉ cắt lấy từ 5000Hz trở lên thôi. 

Đáp tuyến tần số cũng giống như là đáp tuyến trở kháng luôn, đó là ưu điểm vượt trội của dòng loa ribbon mà shop đã giới thiệu với anh qua clip về loa ribbon. 

Sau nhiều lần tính toán thì xác định tần số cắt của bộ này ở 2 điểm là 700Hz và 5000Hz. 

Sơ đồ phân tần, đáp tuyến tần sô, đáp tuyến trở kháng mô phỏng:

Đáp tuyến tần số thực tế sau khi hoàn thiện

Comment của khách sau khi  nhận được loa:

Mời anh em nghe một số clip test

Đang xem: DIY loa bookshelf 3 way Seas CA22RNY, Seas CA15RLY, và siêu treble ribbon Aurum Cantus G2si

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng