Dự án loa

Đo đạc và thiết kế phân tần bộ loa 4 way của anh Cường

Đo đạc và thiết kế phân tần bộ loa 4 way của anh Cường

Anh Cường mang đến cho chúng tôi 4 cặp loa khác nhau, hầu như là không có một thông tin gì của chúng ngoại trừ kích thước và trở kháng loa.

Loa 30cm màng xanh, nam châm ferrite.

Sau khi đo đac các thông số cơ bản T/S của loa thì thấy rằng Fs của loa rất thấp, tầm 27Hz, không có nhiều loa có thể có Fs thấp như thế này kể cả các cặp loa bass 40. Ngoài ra với thông số Qes nhỏ cỡ 0.61 thì sau khi áp dụng công thức EBP = fs/Qes cho thấy EBP của loa này bằng 27/0.61 = 44 < 50, tức là loa này phù hợp với loa thùng kín (Closed box). 

Để tính thể tích cần thiết để làm thùng cho củ 30 này thì chúng tôi tiến hành đo đạc Vas. Sau khi đo thì thấy rằng Vas = 260 lít. Áp dụng côn thức tính thể tích thùng Vb thì tính được thể tích thùng cần có vào cỡ 180 lít. Khá là lớn. 

Với thông số đo được cùng với mong muốn của anh Cường là làm loa cây nên chúng tôi thiết kế thành một loa cây có chiều cao 90cm. 

Đáp tuyến tần số của loa 30cm

Đáp tuyến tần số cho thấy loa có độ nhạy khá là cao, trung bình khoảng 95dB và có đáp tuyến tần số thấp khá là đẹp trong khoảng từ 30Hz cho tới 5000Hz.

Loa trung 10cm sealed magnet (loa nam châm gắn kín) của Pioneer. 

Loa có đặc điểm là nam châm bọc kín và màng loa bọc kín phía sau, như vậy loa này có thể lắp trong thùng mà không cần phải ngăn thùng riêng cho nó cũng như không cần tính thể tính riêng của củ loa cho thùng đó. 

Loa có Fs = 380Hz, Qts ~ 1. 

Trái với vẻ ngoài xấu xí và thô kệch, đáp tần của loa này cực đẹp với độ mượt mà trong dải trung, trung cao và độ nhạy trung bình lên tới hơn 100dB từ 300Hz cho tới tầm 15,000Hz, 16,000Hz. Gần như toàn dải. Với đáp tần này thực ra chỉ cần 3 đường tiếng là đủ tuy nhiên anh Cường muốn tận dụng thêm một con tép trung cao mà anh có và muốn lắp vào nhìn cho nó đẹp nên chúng tôi tiến hành đo thêm cho anh con tép giấy trung cao đó.

LOA TÉP GIẤY TRUNG CAO, nam châm tăng cường. 

Một cặp loa tép trung cao giấy của Nhật với nam châm tăng cường. 

Loa có Fs là cỡ 1,200Hz, và đáp tuyến cũng đẹp trong dải trung cao từ tầm 1000Hz cho tới 15,000Hz với độ nhạy trung bình là khoảng 93dB. Với loa này chúng tôi không cắt tần mà để cho nó chạy trực tiếp, chồng tần với loa trung để giúp đáp tuyến mượt hơn nữa trong khoảng trung trung cao. Và dải cao sử dụng một loa tép dome khá hầm hố mà anh Cường đem tới. 

LOA TÉP DOME

Loa có Fs cỡ 1,500Hz, trở kháng 8 ohm.

Đáp tuyến tần số cho thấy loa có dải cao khá là đẹp với độ nhạy trung bình lên tới hơn 95dB và dải tần rộng lên tới hơn 20kHz mặc dù đáp tuyến không được mượt mà lắm. 

Sau khi tính toán thì chúng tôi sử dụng phân tần sau cho hệ thống loa 4 đường tiếng này của anh Cường.


Trong đó lần lượt S1 là loa tép dome, S4 là loa tép giấy trung cao nam châm tăng cường của Nhật, S2 là loa trung 10cm nam châm gắn kín và S3 là loa bass 30cm. 

Đáp tần dự kiến

Loa có độ nhạy khá cao và đáp tuyến khá là đẹp. 

Phân tần sau khi thiết kế.

Thùng loa sau khi DIY xong:


Audible Hertz Shop


Đang xem: Đo đạc và thiết kế phân tần bộ loa 4 way của anh Cường

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng