Dự án loa

Thông số kỹ thuật lòa Utah BC12RCX-3

Thông số kỹ thuật lòa Utah BC12RCX-3

Khách mang tới cho chúng tôi một cặp loa 10inch nhìn rất hầm hố với tên gọi Utah BC12RCX-3 của Mỹ. Loa này thực chất là loa đồng trục 3way với phân tần đã được tích hợp vào bên trong. 

Tuy nhiên khi đo đạc đáp tuyến tần số thì cặp loa này không khác gì một cặp loa trầm/woofer với đáp tuyến chỉ chơi được trong khoảng từ 50Hz cho tới 3kHz tới 4kHz là cùng với độ nhạy trung bình chỉ khoảng 90dB. Rất có thể là phân tần bên trong của loa đã bị hỏng nhưng chúng tôi cũng không có cách nào mở ra để kiểm tra được. Nếu như không phải do phân tần thì loa này chỉ được dùng làm loa bass mà thôi, cắt từ tầm 2kHz tới 3kHz trở xuống bằng một cuộn cảm khoảng 0.47mH gì đó và kết hợp với mọt con toàn dải hoặc chơi 3way đường tiếng với 1 con trung vầ 1 con tép nữa. 

Đáp tuyến trở kháng của loa như sau:

Loa có Qts nhỏ, cỡ 0.39, nên chỉ chơi thùng được thôi, không chơi ván hở được.

Hệ số Fs/Qes = 74.51, loa có thể chơi thùng kín hoặc thùng bass reflex đều ok.

Để biết được thể tích thùng phù hợp cho driver này, chúng tôi phải tiến hành đo Vas như thường lệ và anh em không biết thôi chứ đo Vas là một trong những thông số khó khăn nhất, không phải đối với riêng chúng tôi mà còn là đối với cả Tây. Vì nó thay đổi theo thời gian và không gian với các cách đo khác nhau.

Tôi đã phải thử các cách đo Vas khác nhau của các chuyên gia như Robert Bullock, Ray Alden, và kể cả David Weems... rồi thì dùng cả phần mềm chuyên dụng để đo (kết quả đo từ phần mềm có sai số rất cao, thể tích thùng quá lớn), và dùng cả test box để đo. Rồi sau đó lấy trung bình cộng các kết quả để tính ra Vas của của loa này rơi vào khoảng từ 100 tới 120 lít, thùng khá là lớn.

Trên loa còn có 1 sơi dây 2 lõi, đó chính là để nối với chân 1 và 3 của một con L-pad mà có thể khácj đã bị ăn mất trước khi mua. Con Lpad này khả năng là để điều chỉnh độ nhạy của dải trung con này. 

Audible Hertz Shop

Đang xem: Thông số kỹ thuật lòa Utah BC12RCX-3

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng