Dự án loa

Thiết kế phân tần loa bookshelf hát karaoke và nghe nhạc sử dụng driver FaitalPro HF100 và FaitalPro 6FE100

Thiết kế phân tần loa bookshelf hát karaoke và nghe nhạc sử dụng driver FaitalPro HF100 và FaitalPro 6FE100

FaitalPro là dòng loa Professional của Italia, Thiết kế sử dụng gồm 2 cặp loa là FaitalPro HF100 (loa tép đầu đạn) và FaitalPro 6FE100 (loa bass) cùng với thùng bookshelf đóng theo kiểu Avalon với các góc được vát chéo nhằm hạn chế các hiện tượng tán xạ xảy ra với các âm trung và trầm khi ra khỏi màng loa va đập vào các thành trên thùng loa và quay trở lại triệt tiêu và làm thay đổi pha đối với các tín hiệu phát ra từ màng loa chính do âm trung và trầm có bước sóng dài.  

Hình ảnh cặp loa tép đầu đạn FaitalPro HF100:

Và cặp loa bass 16cm 6FE100

Mặc dù cả 2 driver đều đã có thông số cụ thể từ nhà sản xuất nhưng shop vẫn đo đạc lại để có thông tin đưa vào phần mềm thiết kế phân tần. 

Đáp tuyến trở kháng loa tép HF100

Nhìn vào đáp tuyến này chủ yếu quan tâm tới 2 thông số, Re và Fs của loa, nhìn qua Fs có thể thấy rằng tần số cắt tối thiểu của loa này phải gấp đôi Fs tức là khoảng 3600Hz trở lên, nếu cắt dưới, loa sẽ dễ bị cháy và nên cắt tối thiểu là bậc hai để bảo vệ loa tép cũng như để loa chơi tách bạch hơn. 

Đáp tuyến trở kháng của con bass 16 6FE100:

Fs của con bass nào có thể xuông được tới cỡ 70Hz, nếu tune thùng tốt thì có thể xuống sâu hơn nữa (thay đổi đường kính và độ dài ống thông hơi, thay đổi damping bên trong thùng loa...).

Đáp tuyến tần số được đo trực tiếp trên thùng sử dụng bộ phát âm tần từ 20Hz tới 20,000Hz, biên độ 1.8V, khoảng cách 1m on axis từ mặt loa tới đầu mic và được thu lại bởi một MIC chuyên dụng. Việc đo đạc này để lấy ra file .FRD cũng như thấy được đáp tuyến tần số thực tế của từng loa để xác định điểm cắt cho phù hợp. 

Đáp tuyến tần số loa tép FaitalPro HF100

Con này có độ nhạy rất là cao so với con bass (108dB so với 91dB), tuy nhiên nếu so sánh cả dải tần ở 108dB thì sẽ thấy là thiếu tép, tuy nhiên nếu cân bằng độ nhạy với con bass ở độ nhạy 91dB thì sẽ không thấy thiếu dải cao vì tại đó điểm dốc trên 10,000Hz là  khá nhỏ. 

Đáp tuyến tần số loa bass 6FE100

Đáp tuyến tần số cho thấy 6FE100 có dải tần khá là rộng như vậy xác định là sẽ thử cho đánh gần như toàn dải và và chỉ cắt cho loa tép HF100 và đáp tuyến của con này tương đối là đẹp.

Sau nhiều lần cắm rút thì sơ đồ phân tần rút gọn lại như sau. Trong đó do dải trung cao của con bass hơi gắt một chút nên gắn thêm cuộn cảm 0.68mh vào con bass, còn lại con tép được cắt bậc 4 với 4 linh kiện tại tần số khoảng 5,000Hz. 

Đáp tuyến tần số sau khi phân tần:

Với đường đỏ là loa tép HF100, đường vàng là loa bass 6FE100 và đường xanh là đường đáp tuyến tổng. 

Một số comment của anh Nội sau khi nhận loa. 

Loa có thể dùng để hát Karaoke luôn

Một số clip test của loa


Đang xem: Thiết kế phân tần loa bookshelf hát karaoke và nghe nhạc sử dụng driver FaitalPro HF100 và FaitalPro 6FE100

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng