Dự án loa

Thiết kế phân tần 3 đường tiếng sử dụng toàn bộ củ loa của Goodmans: Trebax, Midax và TDGX TWIN CONE

Thiết kế phân tần 3 đường tiếng sử dụng toàn bộ củ loa của Goodmans: Trebax, Midax và TDGX TWIN CONE

Anh Khanh mang tới cho shop 3 cặp loa của Goodmans: Cặp tép kèn Goodmans Trebax, cặp mid, mid high Goodmans Midax và cặp loa "toàn dải" 30cm Goodmans TDGX Twin Cone. Cả 3 cặp đều có trở kháng trên dưới 16 ohm. Lúc đầu anh chỉ chơi cặp "toàn dải" Goodmans TDGX Twin Cone và cặp tép Trebax thôi nhưng sau đó thì anh muốn ghép thêm cặp kèn Midax vào thành 3 đường tiếng. 

Anh Khanh mang tới cho shop 3 cặp loa của Goodmans: Cặp tép kèn Goodmans Trebax, cặp mid, mid high Goodmans Midax và cặp loa "toàn dải" 30cm Goodmans TDGX Twin Cone. Cả 3 cặp đều có trở kháng trên dưới 16 ohm. Lúc đầu anh chỉ chơi cặp "toàn dải" Goodmans TDGX Twin Cone và cặp tép Trebax thôi nhưng sau đó thì anh muốn ghép thêm cặp kèn Midax vào thành 3 đường tiếng. 

Hình ảnh cặp loa tép kèn Trebax:

Đáp tuyến trở kháng của loa như sau:

Nhìn vào đáp tuyến trở kháng là có thể thấy tần số thấp nhất mà loa có thể "kêu" là từ khoảng 1,800Hz. Như vậy, nếu có cắt tần cho loa này thì theo nguyên tắc của ông Small cũng như theo kinh nghiệm thực tế thì cần phải cắt cho loa tép này tối thiểu là phải từ 3,600Hz trở lên. Loa có trở kháng ghi ở đít loa là 15 ohm nhưng trở kháng thuần của nó chỉ khoảng 9 ohm mà thôi. Nhìn vào phần trở kháng ở dải cao, là dải mà chúng ta quan tâm đối với một loa tép thì thấy là nó không hề bằng phẳng mà thay đổi theo tần số. 

Đáp tuyến tần số của loa đo được như sau:

Nhìn vào đáp tuyến có thể thấy, loa chỉ có thể chơi tới cao nhất là tầm 15kHz, như vậy là sẽ cần phải bổ sung siêu tép nếu chơi cầu kỳ. 

HÌnh ảnh của cặp trung kèn Goodmans Midax

Loa có thông số kỹ thuật như sau:

Tần số Fs vào khoảng hơn 500Hz, trở kháng Re vào khoảng hơn 8 ohm mặc dù trở kháng danh định ghi ở đáy loa là 15 ohm. Chúng ta sẽ chỉ quan tâm tới dải trở kháng mà loa sẽ chơi từ tần số 500Hz cho tới tầm 5000Hz và tại đó ta thấy chúng không hề bằng phẳng mà nhấp nhô tại các khoảng tần số khác nhau. 

Hãy xem đáp tuyến tần số của loa:

Nhìn vào đáp tuyến có thể thấy dải tần đẹp nhất của loa là từ khoảng 500Hz cho tới tầm 5000Hz, đó sẽ là khoảng mà chúng ta sẽ cắt lấy và bỏ đi các phần còn lại. 

Loa "toàn dải" 30cm Goodmans TDGX Twin cone, Twin cone có nghĩa là 2 màng loa giống nhau, shop cũng không hiểu sao họ lại đặt tên như vậy, nếu nói cái whizzer cone (nón) ở giữa là một màng loa thì cũng không thể gọi là twin cone được. Loa thực chất là một dòng loa toàn dải cố với dải tần rất là rộng nhưng luôn luôn là thiếu tép nếu theo quan điểm đủ 20kHz mới gọi là đủ. Nó thực ra sẽ phù hợp hơn nếu chơi toàn dải và kết hợp với một loa tép hơn là sử dụng nó làm loa bass. Bản thân loa rất nhẹ và shop đã đoán được là chỉ số Qts sẽ rất cao và quả nhiên là đúng. Loa có thể chơi ván hở nếu anh em chơi thiên về vocal và không quá nặng về dải tần thấp.

Loa ghi ở sau nam châm là có thể xuống tới 30Hz nhưng đo thực tế thì lên tới hơn 40Hz, dù có sai số nhưng có thể nói rằng do tuổi cao sức yếu, loa không còn có thể xuống sâu tới cỡ đó được hoặc có thể họ đo được 30Hz là đo trong một thùng phù hợp với nó, tức là được thiết kế chuẩn. Vì nếu thùng không chuẩn thì loa Goodmans theo shop là rất khó ra được bass sâu. 

Trở khoảng loa cũng thay đổi theo tần số và tần số càng cao thì trở kháng của loa càng cao, tuy nhiên với dải bass (từ tầm 500Hz trở xuống) mà chúng ta cần nó chơi thì đáp tuyến trở kháng rất bằng phẳng và ổn định. 

Loa có hệ số Qts rất cao (1.68) cho phép loa có thể chơi không cần thùng hoặc thậm chí không cần ván mà vẫn ra được mid low và thậm chí cả low nếu phòng chuẩn và ampli tốt. Tức là loa có thể chơi ván hở nếu anh em thiên về nghe vocal và chất âm mộc mạc tự nhiên nhưng nếu chơi ván hở thì theo shop chỉ nên chơi 2 đường tiếng. Còn nếu muốn thêm bass thì có thể chơi thêm loa sub hoặc một con bass 40cm chơi ván hở như Alpha 15A và biến con này thành loa mid. 

Đáp tuyến tần số cho thấy dải tần của loa rất rộng và đồng đều:

Loa có thể chơi được từ tần số Fs cho tới tầm 10kHz, kết hợp với một loa siêu tép nữa thì sẽ đủ dải. Dải tần cũng rất đồng đều. Tuy nhiên để chơi 3 đường tiếng thì ta sẽ chỉ lấy phần từ 500Hz đổ lại thôi, còn phần trên thì để cho 2 con kia đánh.

Sơ đồ phân tần như sau: 

Loa tép cắt bậc 2 sử dụng tụ 1.5uf, nếu anh về chơi ampli của anh thấy thiếu hoặc thấy chói tép thì có thể tăng giảm tụ đi một chút để điều chỉnh. 

Loa mid chỉ cắt bậc một do đáp tuyến tần số của bản thân loa Midax đã rất dốc và vào đúng khoảng tần số mà chúng ta muốn lấy nên chỉ cần cắt bậc 1 thôi. 

Loa tép sẽ được cắt bằng một cuộn cảm 1.5mH và cũng tùy theo phòng ốc và ampli của anh để có thể điều chỉnh tăng lên hoặc giảm trị số cuộn cảm đi một chút để điều chỉnh cho phù hợp. Nhưng tôi cũng đã khuyến nghị anh rằng độ nhay của loa TDGX 30cm này là kém hơn so với 2 con trên một chút vì thế nếu anh chỉ cần chơi vocal là chính thì ok còn nếu muốn thêm bass thì phải tính thêm các lựa chọn khác. 

Loa có đáp tuyến dự kiến sau khi phân tần như sau:

 

Đường màu đỏ là loa toàn dải 30cm của Goodmans, đường vào là con trung kèn Midax và đường đen là con tép Trebax, đường xanh blue là đường đáp tuyến tổng. 

Maybelle Audio

Đang xem: Thiết kế phân tần 3 đường tiếng sử dụng toàn bộ củ loa của Goodmans: Trebax, Midax và TDGX TWIN CONE

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng