Dự án loa

Tận dụng củ loa bass JBL 123A-1 dựng lại JBL L100 Century

Tận dụng củ loa bass JBL 123A-1 dựng lại JBL L100 Century

JBL L100 Century là dòng loa có thể coi là thành công nhất của JBL với số lượng bán ra tới hơn 1,000,000 bộ thời điểm từ khi ra mắt. JBL L100 Century cũng là dòng loa được anh em audio săn tìm và giá vẫn giữ ở mức cao và có tính thanh khoản cao. JBL 123-A1 là củ loa bass và cũng là linh hồn của JBL L100 Century, việc tận dụng nó để dựng lại L100 Century là một việc nên làm.

Anh Thanh mang tới một củ loa JBL 123-A1 là củ loa bass tháo ra từ loa JBL L100 Century, với mong muốn dựng một thùng loa cho nó kết hợp thêm các củ loa mid/ loa toàn dải và loa tép nữa để tạo thành cặp loa 3 đường tiếng. Shop tư vấn luôn là dựng lại thùng L100 Century dựa trên củ loa bass này và anh Thanh đồng ý.

Clip dưới đây mô tả quá trình thực hiện việc lên cấu hình và thiết kế phân tần cho việc dựng lại này. Có một số điều cần làm rõ.

Việc lựa chọn driver kết hợp trong cấu hình 3 đường tiếng thì mặc định phải lựa chọn dải tần cho hợp lý, khi đó, việc lựa chọn độ nhạy giữa các loa với nhau là hết sức quan trọng. Nếu dùng các củ loa có độ nhạy quá chênh lệch, khi đó sẽ cần phải dùng điện trở để làm giảm độ nhạy của các loa có độ nhạy cao hơn và do đó làm giảm đi hiệu suất của loa cũng như làm mất đi chát tự nhiên của loa, hoặc nếu không sẽ phải dùng tới lpad và khi đó sẽ tốn kém hơn và dù ít nhiều nó cũng ảnh hưởng tới chất âm tự nhiên của củ loa. 

Phân tần 3 đường tiếng bậc 2 nhưng ở phần dành cho loa trung/ loa toàn dải Fostex FE103NV thì dải trên thả rông, không cắt gì cả nên anh em sẽ chỉ nhìn thấy cắt ở dải dưới thôi. 

Việc đo đạc đáp tuyến tần số đã được thực hiện từ trước nên tôi không cho vào clip này mà chỉ đưa vào việc đo đạc đáp tuyến trở kháng thôi. 

Hy vọng anh em thấy hữu ích. 

IFrame


Đang xem: Tận dụng củ loa bass JBL 123A-1 dựng lại JBL L100 Century

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng