Dự án loa

Đo đạc và thiết kế phân tần cho loa 2 đường tiếng gồm Goodmans Axiom 301 và Elac 4pi plus

Đo đạc và thiết kế phân tần cho loa 2 đường tiếng gồm Goodmans Axiom 301 và Elac 4pi plus

Anh Hiệp gửi cho tôi 2 cặp loa, 1 cặp là Goodmans Axiom 301 30cm (Goodmans Axiom là một trong số các dòng loa hay nhất trong lịch sử loa đài theo đánh giá của tiền bối Wharfedale) và 1 cặp siêu tép Elac 4pi Plus với mong muốn nhờ chúng tôi đo đạc và thiết kế phân tần để lên cặp loa 2 đường tiếng. 

Loa Goodmans là dòng loa Anh huyền thoại, con Axiom 301 này vô cùng nặng. 

Như thường lệ chúng tôi sẽ tìm đáp tuyến trở kháng của loa này để xem các thông số T/S cơ bản nhất của nó. 

Nhìn vào có thể thấy loa có trở kháng thuần 13.3 ohm

-Hệ số Qts cỡ 0.52 cho thấy driver này thích hợp chơi trong thùng hơn là chơi ván hở. 

-Tần số dao động trong không gian tự Fs = 66Hz, là tần số mà tại đó màng loa bắt đầu dao động với tín hiệu âm thanh nhỏ nhất được đưa vào cuộn âm. Như vậy nếu chơi thùng được tính toán cẩn thận thì tần số thấp nhất mà driver này có thể xuống được là tầm khoảng 50Hz. 

-Loa cũng sẽ phù hợp để chơi thùng bass reflex hơn là thùng kín vì tỷ số Fs/Qes > > 100. 

-Dựa vào các thông số trên cùng hệ Vas tính toán được thì thể tích thùng cần có rơi vào khoảng 60 lít và với việc anh Hiệp mong muốn có được thể tích thùng nhỏ nhất có thể thì chúng tôi ép xuống còn khoảng 43 lít sau khi đã trừ đi thể tích bị chiếm dụng bởi bản thân driver Goodmans Axiom 301 (tầm 16 lít). 

Đáp tuyến tần số cho thấy một đường đáp tần khá là đẹp với dự đoán là loa sẽ chơi khá hay. 

Dải tần của loa khá rộng, chạy tới tận hơn 10kHz với độ nhạy trung bình khoảng 95dB, phải nói là đẹp. Và với đáp tuyến này chỉ cần tìm một siêu tép đánh từ 10kHz, 12kHz trở lên là đẹp và không cần phải làm phân tần gì cho driver này, chỉ cắt cho lao tép mà thôi.

Bây giờ chúng tôi sẽ xem con Elac 4Pi Plus có phù hợp với con Goodmans này không. 

Elac 4 Pi Plus là dòng siêu tép đẳng hướng (tức là nó phát ra 4 hướng xung quanh, anh em biết là 2pi tạo thành một đường tròn và 4 pi có nghĩa là thành hình cầu). Driver Elac 4pi phiên bản Plus là phiên bản rất hiếm gặp, hiện giờ hãng Elac có ra dòng mới Elac 4pi Plus 2 gì đó giá tầm 4,000$/ cặp. Phiên bản Plus này rất cổ với phương án giảm độ nhạy của loa ở phía sau hết sức thủ công. 

Nhìn thì rất hầm hố tuy nhiên đáp tuyến tần số sau khi đo đạc thì độ nhạy rất thấp. 

Độ nhạy cao nhất chỉ tới 80dB, rất là thấp. Chỉ dựa vào thông số này là đã đủ thấy con Elac này không phù hợp để ghép với con Goodmans Axiom 301 này. 

Sau khi tính toán thì chúng tôi có đề nghị anh Hiệp thay con Elac này bằng một trong số các driver siêu tép mà chúng tôi đang phân phối với giá 3,990,000/ cặp. Đó là con siêu tép mành Fountek NeoX2.0. 

Dựa vào thông số của con tép mành Fountek NeoX2.0 chúng tôi ghép thử với Goodmans Axiom 301 và phải nói rằng chúng được dành cho nhau. Một sự kết hợp giữa hiện tại và quá khứ. 

Phân tần dành cho cặp này driver này có hai lựa chọn, một là sẽ chỉ cắt riêng cho con siêu tép mành Fountek NeoX2.0 và không cắt gì cho con bass Axiom 301 cả như hình dưới đây tuy nhiên sẽ có khả năng sẽ bị chói ở dải tần trên dưới 10,000Hz do đáp tần của Axiom 301 hơi bị chói ở đó. 

Và hai là chúng tôi xử lý đoạn chói ở 10,000Hz đó của con Goodmans với một cuộn cảm 0.68mH (lá đồng) đồng thời sửa lại phân tần cắt (bậc 3) cho con siêu tép mành Fountek một chút. 

Đáp tần đã cân bằng hơn so với trường hợp trên (Màu vàng là Goodmans Axiom 301 và đường đỏ là Fountek NeoX2.0), đường xanh đáp tần chung. 

Sau khi lên thùng thì chúng tôi sẽ test lại một lần nữa xem phương án nào là hợp lý hơn với ưu tiên sử dụng ít phân tần nhất có thể để tăng hiệu suất của hệ thống. 

Thùng loa sẽ là thùng bass reflex với kích thước 32cm sâu, rộng 42cm và cao 62cm theo tỷ lệ vàng với ống thông hơi có đường kính 10cm và dài 20cm. Bass có thể xuống sâu tầm 45Hz.

Audible hertz Shop.


Đang xem: Đo đạc và thiết kế phân tần cho loa 2 đường tiếng gồm Goodmans Axiom 301 và Elac 4pi plus

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng