Dự án loa

Đo đạc và thiết kế phân tần cho bộ loa 3 đường tiếng gồm loa bass 30cm của Hungary, loa Richard Allan CG10T và loa tép Eton 26HD1

Đo đạc và thiết kế phân tần cho bộ loa 3 đường tiếng gồm loa bass 30cm của Hungary, loa Richard Allan CG10T và loa tép Eton 26HD1

Anh Tiện mang tới cho chúng tôi 3 cặp loa. Một cặp loa bass 30cm không rõ tên tuổi của Hungary, một cặp loa dải rộng dự định làm loa trung của Anh, Richard Allan CG10T và một cặp tép dome của Eton, 26HD1. Anh muốn chúng tôi đo đạc và thiết kế phân tần cho bộ này để làm bộ loa 3 đường tiếng chơi ở nhà. 

Sau đây là một số thông tin đo đạc của loa bass 30cm khung gang của Hungary. Đôi loa còn rất mới, rất nặng và chắc chắn. 

Đáp tuyến trở kháng của loa như sau:

Loa có trở kháng thuần 5.2 ohm và khá đồng đều kể cả trước và sau tần số cộng hưởng Fs của loa (là tần số mà tại đó màng loa bắt đầu rung động với tín hiệu đưa vào nhỏ nhất). Sau tần số 1,000Hz thì trở kháng của loa bắt đầu tăng lên nhưng không quá dốc. Một đáp tuyến trở kháng như vậy hứa hẹn là một driver hay. 

Fs của loa là khoảng 62Hz, nếu như đưa vào thùng chuẩn thì có thể đưa xuống tầm 50Hz là tối đa. Muốn chơi tần số bass sâu hơn thì anh phải chơi 4 đường tiếng với một con loa bass 40cm khác nữa có Fs thấp cỡ 40Hz. 

Qts của driver này rất cao có nghĩa là loa có thể làm loa bass chơi ván hở được dù chơi với tấm ván nhỏ. Do không nắm rõ nhu cầu sử dụng, phòng ốc của anh Tiện như thế nào nên chúng tôi không tư vấn được là nên chơi ván hở với driver này hay không vì với một loa ván hở có đường kính nhỏ thì tiếng bass sẽ hơi yếu nếu ở trong phòng lớn. Tuy nhiên anh muốn chơi thùng cho nó chứ không chơi ván hở.

Với tỷ số EBP (Effective Bandwidth Product) của driver này < 50 (Fs/Qes = 18) nên loa này là hoàn toàn phù hợp để chơi thùng bass reflex. 

Loa bass reflex sẽ có thể tích tầm 55 lít sau khi đã trừ đi thể tích bị chiếm dụng bởi bản thân driver này và thùng loa kín dành cho Richard Allan CG10T. Kích thước dự kiến: Rộng 38cm, cao 52cm và sâu 28cm. 

Đường kính ống thông hơi là 10cm và có độ dài là 10cm, tần số cộng hưởng của thùng (Fb) dự kiến là có thể xuống tới 50Hz dựa vào kích thước này. 

Đáp tuyến tần số của loa như sau:

Nhìn thì hầm hố nhưng độ nhạy trung bình của loa chỉ rơi vào tầm từ 85dB tới 90dB với dải tần rất rộng từ tầm 60Hz cho tới 10,000Hz. Để làm loa bass thì chỉ cắt tần cho driver này tối đa tại tần số 1,000Hz. 

2. Thông tin đo đạc của loa Richard Allan CG10T. 

Con này nhìn khá là lòe loẹt và nặng, rất nặng. 

Con này sau khi đo có thông số như sau:

Trở kháng thuần của loa là xấp xỉ 8 ohm với đáp tuyến trở kháng không được "thuần" cho lắm với rất nhiều các điểm nhấp nhô sau tần số cộng hưởng trong không gian tự do của driver (Fs) tại 37Hz. 

Thực ra con này nếu xét về thông số kỹ thuật thuần túy mà không xét tới đường kính vật lý của nó (25cm) thì nó có chức năng làm loa bass tốt hơn so với loa 30cm của Hungary mà tôi vừa đo ở trên do Fs của driver này xuống sâu hơn rất nhiều (Fs = 37Hz) so với con kia là 62Hz. Nhưng xét về đường kính vật lý liên quan tới âm trường của tần số thấp trong ba bộ loa này thì nó sẽ được dùng làm loa trung. Anh em lưu ý là vì nó làm loa trung nên nó sẽ phải đưa vào thùng kín, tức là chúng ta sẽ chia thùng loa ra làm 2 khoang, 1 khoang kín cho nó và 1 khoang bass reflex cho con 30cm của Hungary kia. Việc làm thùng kín cho loa trung là bởi vì một số lý do: một là loa trung thì không cần phải tái tạo tần số thấp hơn dải tần số trung vì việc đó đã do loa bass 30cm kia đảm nhiệm rồi, việc làm thêm lỗ thông hơi cho nó chỉ làm cho tồi tệ thêm vì vấn đề về pha, chồng lấn tần số giữa các driver và hoàn toàn không cần thiết. 

Qts của loa là 0.34, không phù hợp để chơi ván hở (loa bass), cùng với tỷ số EBP của loa > 100 khiến cho loa nếu được dùng để làm loa bass thì sẽ chơi trong thùng loa bass reflex. 

Đáp tuyến tần số của Richard Allan CG10T cho thấy khá rộng, lên tới 6000Hz với SPL trung bình vào khoảng 90 tới 95dB, đáp tuyến mượt mà. Với đáp tần này, nếu là tôi thì tôi sẽ chơi 2way và chỉ cần thêm một con siêu tép cắt ở 6000Hz trở lên là đẹp với driver này. 

3. Loa tép dome Eton 26HD1

Loa Eton 26D1, dong tép dome khá là mới và vẫn đang được bán trên thị trường với giá là khoảng 280$/ cặp chưa thuế chưa ship, một cặp khá là cao cấp. 

Tuy nhiên đáp tuyến tần số của loa đo được thì tôi cảm thấy nó vẫn hơi thiếu tép một chút ở dải cao tầm 15KhZ với độ nhạy trung bình chỉ tầm 85dB.

Với đáp tuyến đo được này thì chắc chắn là sẽ phải sử dụng điện trở để làm giảm độ nhạy của con Richard Allan xuống để làm cho đáp tuyến cân bằng hơn. 

Sau một hồi tính toán thì chúng tôi ra được sơ đồ thiết kế như sau:

Với con Eton 26HD được cắt bậc 3, con Richard Allan CG20T phải giảm đi gần 10dB bằng một cặp điện trở mắc kiểu L-pad và loa bass 30cm phải cắt bậc 4. 

Tần số cắt 1 là 800Hz và tần số cắt 2 là khoảng 4,000Hz. Chính ra phải tìm một con tép tốt hơn đẻ có thể cắt ở tầm 6,400Hz nhằm đảm bảo khoảng cách giữa 2 tần số cắt lớn hơn hoặc bằng 3 octave. 

Đáp tần sau khi thiết kế có dạng sau, khá là cân bằng và tách bạch giữa các driver. 

Phân tần chi phí tất cả tầm 3,600,000, linh kiện hoàn toàn mới của Jantzen Đan Mạch, làm sẵn và khách chỉ việc về đấu dây là nghe luôn.


Audible Hertz Shop.





Đang xem: Đo đạc và thiết kế phân tần cho bộ loa 3 đường tiếng gồm loa bass 30cm của Hungary, loa Richard Allan CG10T và loa tép Eton 26HD1

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng