Tin tức

CẤU HÌNH LOA ĐỐI XỨNG D'APPOLITO

CẤU HÌNH LOA ĐỐI XỨNG D'APPOLITO

THÙNG LOA D’APPOLITO

Thùng loa hay gọi chính xác hơn phải là cấu hình D’Appolito được lấy tên theo TS Joseph D’Appolito tác giả của cuốn Testing Loudspeakers tuyệt hay. Vào năm 1983, TS D’Appolito sau khi xem xét các nghiên cứu của Linkwitz-Riley đã đưa ra một cấu hình sắp xếp các củ loa theo chiều dọc đối xứng nhau mà người ta gọi là cấu hình D’Appolito. Cấu hình này được sử dụng rất nhiều trong các dòng loa hi-end (KHARMA), kể cả ván hởn (Pureaudio Project).

Loa hi-end Kharma

Thương hiệu loa ván hở Pureaudio Projects.

Tên đầy đủ của cấu hình này phải là Cấu hình 3/2 D’Appolito: 3 có nghĩa là phân tần bậc 3 đối với loa treble và phân tần bậc 2 đối với loa woofer cho hệ thống loa 2 đường tiếng. Ông D’Appolito phát hiện ra rằng nếu như bố trí 3 củ loa đối xứng nhau theo chiều dọc trên một thùng loa (trong đó 2 củ loa bass là giống nhau hoàn toàn, loa 2 đường tiếng) và phân tần bằng bộ lọc bậc 3 hoặc kết hợp thì búp sóng của cả hệ thống sẽ rất đồng đều như dưới đây.

Hình nét liền chính là cấu hình D’appolito với phân tần bậc 3, hình nét đứt ngắn là phân tần Linkwitz Riley bậc 2 (cấu hình này chỉ ok nếu chúng ta ngồi nghe chính diện và vì búp sóng tập trung ở trục chính của loa nên sẽ ít bị phản xạ bởi các vật cản xung quanh loa ở ttrong phòng). Và hình nét đứt dài là kết hợp giữa phân tần bậc 3 cho loa tép và phân tần bậc 2 cho loa bass (chúng ta thấy là mặt sóng gần như đồng đều từ trên xuống dưới).

Nhưng để có được một búp sóng đồng đều như vậy thì khoảng cách (tính từ tâm của củ loa) giữa các loa phải bằng nhau và bằng 1 bước sóng của tần số cắt. Ví dụ nếu ta chọn tần số cắt của hệ thống loa 2 đường tiếng này là 1000Hz chẳng hạn thì dựa vào công thức tần số bằng vận tốc âm thanh chia cho bước sóng ta suy ra bước sóng sẽ bằng vận tốc âm thanh chia cho tần số cắt.

Vận tốc âm thanh là 343m/s ở 20 độ C, tần số cắt là 1000Hz.

Suy ra bước sóng sẽ bằng 343/1000 = 0.343m hay là 34,3cm. Tức là khoảng cách giữa 2 driver phải là 34,3cm thì cấu hình này mới cho búp sóng đồng đều như vậy.

Driver toàn dải Markaudio Alpair 12P độ nhạy cao mà chúng tôi phân phối độc quyền (5,790,000đồng/ cặp) cũng được THIẾT KẾ RIÊNG với một cấu hình D’Appolito như dưới đây. Trong đó loa treble có thể sử dụng loa toàn dải Markaudio Alpair 7 (3,690,000đồng/ cặp). Hoặc anh em có thể chơi 2 cặp Eminence Alpha 15A (3,890,000/ cặp x 2 = 7,780,000) và ở giữa là Markaudio Alpair 12P.

Một số loại loa trung tâm hay loa di động cũng sử dụng cấu hình này để nằm ngang cũng là bởi yếu tố búp sóng đồng đều theo trục ngang của nó khiến những người ngồi xung quanh cũng  có thể cảm nhận được với cùng mức SPL.  

Maybelle Việt Nam/ Audible Hertz Shop

*Tài liệu tham khảo: Hệ thống loa nâng cao của Ray Alden.

Đang xem: CẤU HÌNH LOA ĐỐI XỨNG D'APPOLITO

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng