Dự án loa

Dự án loa ván hở 4 đường tiếng của anh Tuấn HCM

Dự án loa ván hở 4 đường tiếng của anh Tuấn HCM


Anh Tuấn có rất nhiều các cặp loa cổ nhưng rất nhiều trong số đó là không có thông số kỹ thuật, anh có nhờ tôi đo lại các củ loa mà anh có và tư vấn xem củ nào dùng tốt nhất cho một bộ loa ván hở. Sau khi đo tất cả các cặp loa mà anh có thì tôi tư vấn cho anh các cặp sau:

1. Cặp oval màng xanh nam châm Alnico 14cm x 19cm:

Thông số kỹ thuật sau khi đo đạc cho thấy loa này rất thích hợp làm loa ván hở với hệ số Qts rất cao. 

Hệ số Qts lên tới hơn 2. Như vậy loa này có thể sử dụng những tấm ván rất nhỏ cũng có thể chơi được, kết hợp với các cặp loa bass với kích thước lớn hơn. 

Đáp tuyến tần số:

Đáp tuyến cho thấy độ nhạy của loa tương đối thấp, trung bình chỉ 86dB, và dải tần hoạt động hiệu quả nhất là từ tầm 300Hz cho tới 7,000Hz. 

2. Cặp loa 30cm nam châm vuông, không có nhãn hiệu. 

Cặp loa này sau khi đo xong cũng cho thấy hệ số Qts khá cao, hoàn toàn phù hợp để chơi ván hở với Qts = 0.7 và tôi sử dụng driver này làm loa mid bass. 

Đáp tuyến tần số cho thấy độ nhạy của loa khá là cao, tầm 95dB và dải tần hiệu quả nhất là từ 100Hz cho tới 4,000Hz. Loa này nếu đóng thùng sẽ cần có thể tích thùng khoảng 140 lít, cho hở vách cũng chơi được. 

Tuy nhiên hai driver này chưa đủ để hoàn thành một hệ thống loa ván hở, thiếu dải trầm và thiếu dải cao. Dải trầm tôi bổ sung thêm Eminence Alpha 15A và dải cao tôi tận dụng cặp siêu tép kèn Fostex T90A mà anh Tuấn đang có. Con oval màng xanh thì tôi sử dụng làm dải trung cao, tức là hệ thống trở thành 4 đường tiếng.

Loa alpha 15A, thương hiệu Eminence (USA), sản xuất tại Mỹ.

Loa siêu tép Fostex T90A

Sau khi thử nghiệm thì hệ thống này tối ưu với bộ phân tần dưới đây. 

TRong đó S4 là T90A, S1 là con Oval màng xanh, S2 là con 30cm nam châm vuông và S3 là Eminence Alpha 15A.

Hệ thống cắt tần bậc 2 và không cắt gì cho con Oval cả. Alpha 15A phải sử dụng cuộn cảm lớn để cân bằng độ nhạy với các loa còn lại vì sợ tiếng bass quá nổi trội. 

Đáp tuyến sau khi test như sau:

Phần tần số thấp gồ lên nhiều là để bù suy hao khi chơi ván hở. 

Nếu anh Tuấn về nghe mà cảm thấy bass quá nhiều thì có thể nối tiếp thêm một cuộn cảm vào cuộn 4mH hiện có để tăng trị số cuộn cảm lên hoặc thay bằng một cuộn nhỏ hơn 4mH để tăng them bass.

Ván có kích thước 105 x 60cm, không cần làm cánh hay U-frame hay H-frame để giữ nguyên chất âm tự nhiên mà vẫn đủ bass. 

Tổng chi phí cho phân tần là khoảng 2,000,000 đồng, linh kiện của Jantzen (Đan Mạch). 

Audible Hertz Shop.

Đang xem: Dự án loa ván hở 4 đường tiếng của anh Tuấn HCM

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng